ไปทานปูขนที่ทะเลสาบ Yangcheng (Eat hairy crab at Yangcheng Lake)

อาทิตย์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสแวะไปทานปูขนที่ทะเลสาบ Yangcheng ซึ่งเป็นทะเลสาบที่เค้าเลี้ยงปูขนกันที่นั่น  เป็นที่รู้กันปูขนที่อร่อยต้องมาจากที่ทะเลสาบนี้ สำหรับช่วงเวลาตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไปจนกระทั่งถึงปลายปี จะเป็นช่วงที่ปูขนอร่อยที่สุด

ใกล้ๆ กับทะเลสาบมีโรงแรมดีๆ อยู่ไม่เยอะมาก แถมห้องพักที่มีวิวติดทะเลสาบก็เต็มหมด เราเองก็ได้ห้องที่เป็นวิวถนน แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะไม่ได้ตั้งใจว่าจะต้องชมวิวอะไรมากมาย เพราะหลักๆ ของการมาเที่ยวที่นี่คือมาทานปูขนเท่านั้น เรื่องอื่นๆ ถือเป็นเรื่องสำคัญลองลงมา แต่ก็โชคดีที่ได้ไปเที่ยววัดแห่งนึงใกล้ๆ กับทะเลสาบ ซึ่งเค้าสร้างได้สวยมาก ลักษณะของวัดคล้ายๆ กับวัดที่ญี่ปุ่น ไม่ค่อยเหมือนวัดจีนซักเท่าไหร่

สำหรับร้านอาหารที่อยู่ใกล้ๆ กับทะเลสาบมีหลายร้านมากๆ เราเองก็ใช้วิธีขับรถวนๆ ดูแล้วก็เลือกเอาร้านที่ดูดีและมีลูกค้าเข้าแน่นร้าน เพราะน่าจะเป็นตัวบอกได้ว่าอาหารน่าจะอร่อย ร้านที่ไป จำชื่อไม่ได้แล้วแต่เป็นร้านที่ใหญ่สุดในบริเวณใกล้ๆ กับ Yangcheng Lake Hotel

ทางเดินเข้าร้าน จะมี tank สัตว์ต่างๆ ให้เลือก รวมทั้งผักสดต่างๆ โดยเค้าจะมีรูปถ่ายอาหารให้ดูบนฝาผนัง แล้วให้เราเลือกสั่งอาหารก่อนที่จะพาไปนั่งที่โต๊ะ เป็นวิธีการจัดการที่ดูมีประสิทธิภาพ เพราะพนักงานจะได้ไม่ต้องเดินไปเดินมาหลายรอบ  เราไปกันสองคน ก็เลยสั่งอาหารไม่ได้มากเท่าไหร่ จริงๆ แล้วเราชอบทานปลาแต่ไม่อยากเลือกปลาเป็นๆ ใน tank ให้เค้าเอาไปทำอาหาร  สำหรับวัตถุดิบส่วนใหญ่จะมาจาก lake นี้  ด้านล่างเป็นกุ้งตัวเล็กๆ คล้ายๆ กับกุ้งฝอยแต่ตัวจะใหญ่กว่า คนจีนเค้าจะนิยมนำไปลวกแต่เราว่ามันจืดๆ เลยสั่งให้เค้าเอาไปทำแบบทอดกับเกลือ ทำออกมาก็อร่อยดี สามารถทานได้ทั้งตัวเลย



















ส่วนผักน้ำด้านล่าง  เห็นครั้งแรกนึกว่าเป็นกระจับ เลยสั่งมาทาน แต่ว่ารสไม่เหมือนกันทีเดียว เปลือกจะเป็นสีเขียว รสออกมันๆ จืดๆ คนละแบบกับกระจับที่เคยทานที่อยุธยา




















ส่วนเนื้อหมูด้านล่าง เป็นอาหาร local ที่เค้าจะนำเนื้อหมูไปรมควัน รสจะออกเค็มๆ จานนี้น่าจะเหมาะทานกับพวกเบียร์ แต่ส่วนตัว เราว่ารสมันเค็มไป




















เมนูด้านล่างเป็นไข่ตุ๋นเป๋าฮื้อ ที่ทำรสชาติออกมาได้นุ่มละมุน หอมอร่อย สามารถทานเปล่าๆ ได้เลย น้ำซอสที่ราดมาบนไข่รสดีมาก




















ส่วนจานด้านล่างเป็นพายที่เค้านวดแป้งกันใหม่ๆ เนื้อแป้งเหนียวนุ่ม ไส้รสอร่อย แต่ทานได้ไม่มาก เพราะเริ่มอิ่ม แถมชิ้นโตมาก




















มาถึงจานที่รอคอย ปูขนนึ่ง เราสั่งเป็นปูไข่มาทั้งคู่ ปูขนตัวเมียกับตัวผู้ อร่อยทั้ง 2 แบบ ซึ่งก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ตัวผู้จะมีมันมากกว่าตัวเมีย  สำหรับราคาปูขน มีหลายราคา ขึ้นอยู่กับขนาดและร้านที่ไปทาน ตัวด้านล่างขายตัวละ 188 CNY ซึ่งค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับร้านที่อาจจะไม่ได้ตกแต่งหรูหราเหมือนร้านนี้




















วิธีการทานปูขน เราจะแกะกระดองออกก่อน แล้วทานมันที่อยู่ตรงกระดองให้หมดก่อน แล้วค่อยทานเนื้อปู ซึ่งมีไม่เยอะเท่าไหร่ โดยเค้าจะจิ้มเนื้อปูกับซอสน้ำส้มสายชูที่ใส่ขิงมาด้วย  ส่วนตัวอยากทานกับ seafood sauce แบบไทยมากกว่า




















มันปูขน อร่อยมากจริงๆ นุ่มละมุน เวลาทานไม่ควรจิ้มซอสอะไรเลย เพราะจะได้สัมผัสรสธรรมชาติของมันปู หลังจากทานมันปูไป 2 ตัว รู้สึกเลี่ยนเหมือนกัน  คุณสามีไม่ยอมทานเลย บอกว่าทานบ่อยแล้วจนเบื่อ (มั๊ง) เราเลยทานอยู่คนเดียว  จริงๆ แล้วเอาปูมาคลุกข้าวก็อร่อยดี อยากใส่น้ำปลาพริกลงไปด้วยน่าจะอร่อยมากขึ้น รอบหน้าถ้าไปทานปูขนอีก จะแอบเอาน้ำจิ้มแบบไทยใส่กระเป๋าไปด้วย ถ้าจะดี






































โดยรวมๆ ร้านนี้อาหารอร่อย บรรยากาศดี บริการใช้ได้ ยังมีอาหารอีกหลายรายการที่น่าสนใจ แต่น่าจะต้องมากันหลายคน เพราะอาหารจานค่อนข้างใหญ่


====================================
Restaurant Name: N/A
Location: Near Yangcheng Lake, Suzhou
Price (What we paid): 300 CNY/Person
====================================

No comments:

Post a Comment