Kani Doraku at Namba, Osaka


วันนี้จะพาไปทานปูที่ร้าน Kani Doraku ซึ่งจะอยู่บริเวณย่าน Dotonbori ร้านนี้จะมีปูสีส้มตัวใหญ่ๆ อยู่เหนือร้านหาได้ไม่ยาก ถามคนแถวนั้นได้ค่ะ รับรองไม่มีหลง



หน้าร้านจะมีเป็นซุ้มขายขาปูยักษ์ย่าง กับพวก souvenirs และก็อาหารสำหรับซื้อกลับบ้านหรือไปเป็นของฝาก



วันนี้เราไปถึงร้านค่อนข้างเร็วสำหรับมื้อเย็น เลยไม่ต้องรอคิว พนักงานพาขึ้นไปยังชั้น 3 ซึ่งที่นั่งของเราวันนี้นั่งติดกับวิวแม่น้ำเลย



จะสังเกตุเห็นว่า แม้แต่ที่วางตะเกียบก็ยังเป็นรูปปู น่าตาน่ารักดีค่ะ



มาเริ่มดูเมนูอาหารกัน เมนูมี 2 แบบให้เลือก คือ set menu กับ a la carte ข้อดีของ set menu ก็คือไม่ต้องคิดมาก ทางร้านจะรวมพวกจานเด่นๆ ของร้านไว้ให้ใน set อยู่แล้ว ก็จะสามารถได้ลองทานปูหลายๆ แบบ เหมาะกับมาทานกันไม่กี่คน แต่อาจจะไม่มีรายการประเภท premium อยู่ใน set menu



เราลองสั่งมาทั้งแบบ set menu และอาหารใน a la carte menu เพราะหน้าตาในเมนูดูดีมากๆ เดี๋ยวต้องมาลองลุ้นของจริงกัน จานแรกที่ยกมา เป็นขาปูต้ม แกะเปลือกมาให้พร้อมทาน



ตรงเนื้อส่วนด้านใน ไม่ต้องกลัวว่าจะเอาออกมากินไม่ได้ เพราะทางร้านจะมีที่แคะเนื้อปูอันเล็กๆ เตรียมไว้ให้ ทำให้สามารถแกะเนื้อปูออกมาทานได้ทั้งหมด แม้แต่ตรงส่วนที่มันแกะยากๆ ซึ่งปกติแล้วเราก็อาจจะไม่มีความพยายามจะแกะเนื้อส่วนด้านในออกมาทาน





จานต่อมาเป็น alaskan king crab sashimi มาแบบสดๆ วางมาบนใบโอบะอย่างสวยงาม พร้อมกับ grated wasabi





ดูกันใกล้ๆ ว่าเนิ้อปูดูอวบอ้วนขนาดไหน ป้าย wasabi แล้วจิ้มกับ shoyu เล็กน้อย ตามด้วย หัวไชเท้าฝอย อืม...อร่อยจริงๆ







จานต่อมาเป็น ขาปูย่าง ไม่แน่ใจว่าเป็นปูอะไร เพราะที่เราพอจะแยกออกก็คงจะเป็น taraba crab เพราะเป็นปูสุดโปรด ที่ร้านนี้จะมีปูขายหลายประเภท ซึ่งรวมถึง zuwai crab, alaskan king crab, และ taraba crab ขาปูย่าง กลิ่นหอมมาก ย่างมาแบบไม่สุกเกินไป กำลังดีเลย ทำให้ยังคงความหวานของเนื้อปูไว้ได้อยู่ บีบมะนาวเล็กน้อยก่อน ก่อนรับประทาน จะช่วยเพิ่มรสของเนื้อปู





จานถัดมาเป็นจานที่เราชอบมากถึงขนาดต้องสั่งมาซ้ำอีกจาน ซึ่งก็คือ sushi มันปู แค่ฟังชื่อก็น่าทานแล้วใช่มั๊ยคะ มันปูนุ่มๆ รสออก creamy มากๆ เข้ากันได้ดีกับข้าว sushi และแตงกวาฝานบางๆ ที่อยู่ด้านบน





หลังจากนี้ เรามาคั่นรายการกันด้วยของทอดดีกว่าค่ะ ปกติเรามักจะทานกันแต่ shrimp tempura หรือไม่ก็เป็นพวกปูนิ่ม แต่ขอบว่า crab tempura ของที่นี่ ทอดได้เก่งมากค่ะ ไม่อมน้ำมัน บวกกับแป้ง tempura ที่บางเฉียบ เสียดายที่มีปูอยู่ไม่กี่ชิ้น เรามานั่งทานกัน 3 คนก็เลยต้องสั่งมาอีกจาน





หลังจากที่เราลอง alaskan king crab แล้ว รู้สึกว่ายังอยากทาน sashimi กันต่อ ก็เลยต้องสั่ง taraba crab sahimi มาลองอีก 1 จาน ซึ่งราคาของ taraba crab จะแพงกว่า alaskan king crab ซึ่งก็สมกับราคา เพราะเนื้อปูหวานมากๆ น่าจะเป็นปูที่ทานดิบๆ แล้วอร่อยที่สุดเท่าที่กินมาเลย เนื้อปูใสมากๆ ค่ะ จานนี้เป็นจานที่ต้องสั่งสำหรับ คนที่ชอบทาน sashimi





จานถัดมาเป็น มันปูย่างมาในกระดอง แต่งหน้าด้วยเห็ดฝานบางๆ เค้าจะมีช้อนเล็กๆ ให้ตักรับประทาน มันปูเผา อร่อยมากค่ะ แต่อาจทำให้ choresterol พุ่งกระฉูดได้ ก็ต้องแบ่งๆ กันทานนะคะ จริงๆ แล้วมันปูเผากินเปล่าๆ ก็อร่อยอยู่แล้ว แต่เราแบ่งไว้ส่วนหนึ่งสำหรับรับประทานกับข้าวตุ๋นตอนสุดท้ายของรายการ





จาน highlight มาแล้ว นั่นก็คือ taraba butter yaki แปลตรงตัวคือ ปูทาราบะผัดกับเนย หอมมากๆ สุดยอดเลยจานนี้ รสออกเค็มๆ มันๆ โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า เนื้อปูทาราบะ เอาไปทำอาหารอะไรก็อร่อย มันเนื้อแน่นมาก เด้งดึ๋งอยู่ในปากเวลาเคี้ยว ถ้ามีข้าวสวยร้อนๆ มาซักถ้วยก็น่าจะดีนะคะ





เราไม่กล้าทานข้าวกันเพราะจริงๆ แล้วยังไม่ถึง main course เลย ทานกันไปตั้งหลายจาน ในที่สุดพนักงานสาวก็ยกมาน้กซุปมาตั้ง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับ shabu shabu ซึ่งก็เป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจากจะเป็นขาปู น้ำซุปที่ร้านนี้มีให้เลือกอย่างน้อย 3 ชนิด จำไม่ได้ว่ามีอะไรบ้าง เราก็เลือกอันที่เป็น original น้ำซุปใสมาก แต่รสชาติเข้มข้นจริงๆ





ในจาน shabu shabu ก็จะมีขาปูสด และผักสำหรับทานกับ shabu shabu ทั่วๆไป รวมทั้งเต้าหู้และเส้น konnyaku





วิธีการรับประทานก็เหมือนกับทาน beef shabu shabu โดยเราจะเอาขาปูไปแกว่งน้ำ แบบไม่ต้องทิ้งไว้นานมาก เดี๋ยวจะสุกเกินไป เวลารับประทานก็จิ้มกับน้ำจิ้ม shabu shabu แล้วซดน้ำซุปตาม เหมาะกับมาทานช่วงอากาศเย็นๆ







หลังจากที่เรารับประทาน shabu shabu เสร็จ พนักงานก็จะยกเครื่องปรุงและอุปกรณ์สำหรับทำข้าวตุ๋นมาวางบนโต๊ะ





โดยกรรมวิธีจะเริ่มจาก ตักน้ำซุปในหม้อออกให้เหลือประมาณ 1/4 ของหม้อ หลังจากนั้นก็จะใส่ข้าวสวยและไข่ไก่สดที่ตีแล้ว ลงไปคนในหม้อพร้อมกับเครื่องปรุงอื่นๆ





โดยขั้นตอนนี้ เค้าก็จะทำการใช้ทัพพีคนเร็วๆ เพื่อให้ส่วนผสมเข้ากัน พอส่วนผสมเริ่มงวดขึ้นก็เป็นอันเสร็จพร้อมรับประทาน





เวลาจะรับประทานเราก็จะตักใส่ถ้วยเล็กๆ แล้วโรยด้วยสาหร่ายหั่นฝอย ตามด้วยมันปูเผาเล็กน้อยด้านบน ข้าวตุ๋นของร้านนี้อร่อยมากๆ ค่ะ เราทานกันจนเกลี้ยงหม้อเลยค่ะ :-)





จบด้วยอาหารคาวก็ต้องล้างปากกันด้วย ice cream ซึ่ง ice cream ชาเชียวของที่ร้านนี้ก็อร่อยไม่แพ้ที่อื่น โดยพนักงานเค้าจะมานั่งฝน green tea กันสดๆ แล้วราดบน ice cream สุดยอดค่ะ รสออกขมๆ หวานๆ มันๆ





ก่อนกลับแวะถ่ายรูปน้องปูเป็นที่ระลึกค่ะ ถ้ามีโอกาสมาเที่ยวแถวนี้อย่าลืมมาแวะทานกันนะคะ







=========================================
Restaurant Name: Kani Doraku
Location: Namba, Osaka (Japan)
Price: 5,000-6,000 Yen/Person
=========================================

No comments:

Post a Comment