Shabu Shabu at Hiro Gion, Kyoto

วันนี้จะพาไปกิน shabu shabu เจ้าอร่อยแถว Gion ที่ Kyoto กันนะคะ ร้านนี้อยู่บนถนนชื่อ Shinbashi Dori ร้านอาจจะหายากซักนิดนึง โชคดีที่มีเจ้าของร้านถ่ายรูปคนนึงช่วยพาเราเดินไปส่งที่ร้านเลย ต้องโค้งคำนับขอบคุณกันหลายรอบสำหรับความมีน้ำใจกับนักท่องเที่ยว ก่อนที่จะจากกัน




ทางเดินเข้าไปในร้าน ตกแต่งได้สวยงามตามแบบร้านญี่ปุ่นในเมืองเก่า ร้านนี้มีห้องเก็บ wine อยู่ใต้ดินด้วย







เราเดินลงบันไดต่อไปอีกประมาณ 2 ชั้น ถึงจะถึงโต๊ะที่นั่งสำหรับคืนนี้ เป็นห้องส่วนตัวสามารถจุคนได้ 8-10 คนแบบสบายๆ





นั่งซักครู่พนักงานเสริฟก็นำเมนูมาให้ ซึ่งก็อย่างที่คิดเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด อ่านไม่ออกแน่ๆ เราก็เลยถามหาพนักงานที่พอพูดภาษาอังกฤษได้ โชคดีที่พนักงานต้อนรับสามารถพูดได้ก็เลยเข้ามาอธิบายเมนูให้เราฟัง แต่พนักงานเสริฟของเราวันนี้ ก็พอสื่อสารกันแบบต้องใช้ภาษามือ+ญี่ปุ่นแบบงูๆ ปลาๆ มั่วๆ พอได้




วันนี้เราเลือกทานเป็น beef shabu shabu ซึ่งน่าจะเป็นจุดเด่นของร้านนี้ เดี๋ยวเรามาเริ่มต้นกันด้วย Appetizers ก่อนค่ะ จานแรกเป็นกุ้งต้มมาพร้อมกับเห็ดหมักกับ miso แล้วก็มี cold meat อีก 2 แบบ รสชาติไม่ได้พิเศษมากเท่าไร




จานถัดมาเป็น grated yamaimo (ยามะอิโมะ) ซึ่งเป็นพืชตระกูลเดียวกับมัน ฝนมาละเอียดทานพร้อมกับพวก sweet potatoes และผักต้มอื่นๆ รสออกจืดนิดนึงค่ะ




จานต่อมาเป็นจานที่เราไม่เคยลองทานมาก่อน เป็น beef sashimi เป็นเนื้อดิบๆ แล่มาบางๆ ทานคู่กับ horseradish sauce ตอนแรกที่เห็นก็ไม่กล้าทานเท่าไร ซึ่งลักษณะจะเป็นคนละแบบกับ beef carpaccio แต่เนื่องจากเนื้อที่เสริฟในร้านนี้ ใช้เนื้อเกรดดีมากๆ ทำให้เรากล้าที่จะลองดู อร่อยดีค่ะ แต่ prefer เป็นอาหารทะเลดิบมากกว่า






ถัดมาก็จะเป็น main course ของมื้อนี้กันค่ะ beef shabu shabu โดย sauce จะมี ponzu กับ sesame sauces




ที่ร้านนี้เค้าจะวางกาน้ำซุปไว้ให้เลยเผื่อต้องการเติมน้ำซุปเพิ่ม พร้อมมีอุปกรณ์ลวกเนื้อให้ครบทั้งตะเกียบแบบ super size และตะแกรงสำหรับตักผักและเนื้อ




จากนั้นก็จะเป็นเนื้อสำหรับ shabu shabu ซึ่งจากที่สังเกตุดูลายเนื้อ ดูดีมากๆ เลย จะเห็นเป็นลาย marble ชัดเจน สมกับราคาซึ่งจะสูงกว่าเนื้อเกรดที่รองลงมา นอกจากเนื้อก็จะมีจานผักที่จัดเรียงมาอย่างสวยงาม










คราวนี้มาถึงขั้นตอนการรับประทานกันค่ะ ใช้ตะเกียบค่อยๆ คีบชิ้นเนื้อขึ้นมาแล้วแกว่งไปมาเล็กน้อยในน้ำเดือด







ซักพักก็นำขึ้นมา จุ่มในน้ำจิ้มแต่ละแบบ เราลอง sesame sauce กันก่อน เนื้อนุ่มมาก อีกทั้งน้ำจิ้มก็รสอร่อยกลมกล่อม การทานเนื้อแบบนี้ เราไม่ควรจะรีบทาน โดยเราควรจะเคี้ยวให้อาหารอยู่ในปากนานที่สุดเพื่อที่จะได้ enjoy รสชาติของเนื้อชั้นดี














หลังจากทานเนื้อกันอิ่มแล้ว เราก็จะนำเส้น udon ลงไปลวกในน้ำซุป แล้วก็รับประทานช่วงสุดท้ายของมื้อ เนื่องจากถ้าเราเริ่มทาน udon กันก่อน เราก็จะอิ่มจนไม่มีท้องเหลือสำหรับเนื้ออร่อยๆ นะคะ






น้ำซุปหลังจากลวกเนื้อเสร็จจะเห็นว่าต่างจากตอนแรกมากๆ เพราะมันจะมีความเข้มข้นขึ้นมาจากเนื้อ มันเนื้อและก็ผัก พวกเราจะชอบซดน้ำซุปสุดท้ายมากที่สุด เสียดายที่ไม่มีข้าวตุ๋นปิดท้ายเหมือนกับที่ kani doraku




ของหวานซึ่งจะมาพร้อมกับ set menu ก็จะเป็น chilled fruits in fresh cream จริงๆ แล้วถึงตอนนี้ก็อิ่มมากๆ จนไม่สามารถทานอะไรเข้าไปได้อีก





ก่อนกลับพี่นกขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับพนักงานสาว น่ารักที่ดูแลเราอย่างดี มื้อนี้จ่ายไปทั้งหมดเกือบๆ 20,000 yen สำหรับ 3 คนค่ะ มื้อนี้ treat โดยพี่ vicki เราก็เลยทั้งอิ่ม อร่อย แถมยังฟรีอีกด้วย :P







======================================
Restaurant Name: Hiro Gion
Location: Kyoto, Japan
Price: ~7,000 Yen/Person (Dinner)
======================================

No comments:

Post a Comment