Famous tonkatsu @ Katsukura (Kyoto)


ร้านนี้ก็เป็นอีกร้านนึงที่มีชื่อเสียงสำหรับเมนู Tonkatsu สำหรับสาขาที่เราไปทานอยู่ที่ JR Kyoto Station ตอนที่เราไปถึงร้านยังไม่เย็นมาก เลยไม่ต้องมาเข้าคิวนั่งรอโต๊ะ ถ้ามาหลังจากนี้ไปนิดเดียวก็คงต้องรอเหมือนกับคนอื่นๆ




คนเยอะแบบนี้ก็น่าจะ guarantee ได้ว่าร้านนี้น่าจะอร่อยจริงๆ



เมนูก็มีให้เลือกทั้งแบบที่เป็น Tonkatsu อย่างเดียวหรือจะเป็นแบบ combination ในส่วนของ Tonkatsu เองก็สามารถเลือกได้ว่าจะเอาเป็นแบบธรรมดาหรือแบบพิเศษ สงสัยแล้วใช่มั๊ยคะว่าต่างกันอย่างไร?

Regular Katsu Zen = Imported Pork
Specialty Selected Katsu Zen = Local Pork (Yonezawa Sangen)

Well, the price for specialty selected katsu zen is ~25% higher than the regular dish.



มากินทั้งทีจะลองแบบธรรมดาได้งัย เราก็เลยสั่ง Yonezawa Sangen Fillet Cutlet 120 gram มาลอง นอกนั้นก็สั่งแบบ combination เพราะตัดสินใจไม่ถูก ประเภทอยากกินทั้งคู่ เลยออกมาเป็น Crab meat cream croquette & Fillet cutlet ส่วนอีกจากสำหรับพี่นกที่น่าจะเบื่อ Tonkatsu แล้วเลยเปลี่ยนมาเป็น 5 fried prawns อาหารที่เราสั่งทุกจานจะเสริฟมาพร้อมกับ barley rice, miso soup และ pickled vegetables



มีโถเล็กๆ วางอยู่เต๊มไปหมดบนโต๊ะเลย ลองเปิดแต่ละอันดูก็จะพบว่ามี sauce อยู่ 2 แบบ รู้สึกว่าอันนึงจะสำหรับเป็น salad dressing และอีกอันเป็น tonkatsu sauce




ส่วนโถสีขาวที่มีที่คีบก็จะเป็นผักดองสำหรับเอาไว้ทานคู่กับพวกของทอดทั้งหลายแก้เลี่ยน โดยส่วนตัวแล้วชอบทาน tonkatsu กับกะหล่ำปลีหั่นฝอยมากกว่า รู้สึกว่ามันเข้ากันได้ดีอยู่แล้ว




เริ่มแรกเราก็จะต้องบดงาคั่วกันก่อนเพื่อให้กลิ่นหอมๆ ของงาออกมา



หลังจากนั้นก็เติม sauce ลงไป เติมมากเติมน้อยแล้วแต่ความชอบ



จะไม่พูดถึง miso soup ที่นี่ก็คงจะไม่ได้ เพราะรสชาดของ miso soup เข้มข้นมากๆ ที่ถูกใจก็คือสามารถเติมได้เรื่อยๆ เช่นเดียวกับข้าวและกะหล่ำปลีหั่นฝอย



5 big ebi fried served with tartar sauce, a piece of lime, and thinly sliced cabbage (1,480 Yen). กุ้งรสหวาน สด เกล็ดขนมปังฟูกรอบ ไม่อมน้ำมัน อีกอย่างที่นี่เค้าโฆษณาว่าน้ำมันที่ใช้เป็น trans fat-free oil ทำให้เหมาะสำหรับคนที่ห่วงใยเรื่องสุขภาพ




Crab meat cream croquette & Fillet cutlet served with tartar sauce, a piece of lime, and thinly sliced cabbage (1,680 Yen). Cream croquette รสนุ่ม อร่อย ส่วนเนื้อหมูก็ไม่ต่างกันมากกับเนื้อหมูแบบพิเศษ






A dish of "Yonezawa Sangen" fillet cutlet for 120 gram served with thinly sliced cabbage (1,680 Yen). เนื้อหมูแบบพิเศษ ก็อร่อยสมราคาแต่ชิ้นเล็กไปนิด รู้งี้สั่งแบบ 160 gram ดีกว่า แต่ตอนแรกกลัวว่าจะใหญ่ไปเห็นบอกว่าเป็น Thick Cut ด้วย จริงๆ แล้วถ้าไม่เรื่องมากไม่จำเป็นต้องสั่ง Yonezawa Sangen ก็ได้ แบบธรรมดาก็อร่อยแล้ว ไม่บอกก็อาจจะไม่รู้หรอก





จุดเด่นของ Tonkatsu ร้านนี้ก็น่าจะอยู่ที่ bread crumbs และ sauce ที่อร่อย เทคนิคการทอดที่ทำให้อาหารที่ออกมากรอบแบบไม่อมน้ำมันเลย และเนื้อหมูยังมีความชุ่มฉ่ำอยู่


***************************************************
Restaurant Name: Katsukura
Location: JR Kyoto Station, Japan
Price: 1,500-1,700 Yen/Person
***************************************************

No comments:

Post a Comment