ร้านลูกชิ้นศรีย่าน (ลูกชิ้นเนื้อน้ำใส) ที่ศรีย่าน





ร้านศรีย่านเป็นร้านลูกชิ้นเนื้อใสเก่าแก่ที่ขายมานานมากกว่า 40 ปี ยังไม่เคยได้ถามจากที่ร้านโดยตรง ว่าเปิดมากี่ปีแล้วแต่เป็นร้านที่เราทานกันมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ เพราะบ้านเดิมของคุณพ่อก็อยู่ไม่ไกลจากร้านนี้ ก๋วยเตี๋ยวของร้านนี้ยังคงชงก๋วยเตี๋ยวได้รสชาติแบบดั้งเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงจากแต่ก่อน น่าจะเป็นร้านที่เป็นที่รู้จักดีในกลุ่มคนที่ชอบทานลูกชิ้นเนื้อ ร้านตั้งอยู่ตรงเยื้องๆ กับตลาดสดศรีย่าน













ร้านนี้ไม่มีสาขา โดยเรามักจะเห็นร้านอื่นนำชื่อร้านนี้ไปตั้ง ทำให้บางคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นร้านสาขา








บรรยากาศในร้านซึ่งจะมีลูกค้าเข้าร้านตั้งแต่ร้านเปิด และทยอยเข้ามาทานกันเรื่อยๆ จนกระทั่งบ่ายๆ ก็จะเริ่มเก็บร้าน ร้านนี้เป็นร้านลูกชิ้นเนื้อในดวงใจที่สามารถทำลูกชิ้นเอ็นออกมาได้ไม่เหมือนกับที่เคยทานที่อื่น ลูกชิ้นเอ็นมีเนื้อที่นุ่มนวล ไม่แข็งกระด้าง และไม่มีรสของเนื้อแป้งแม้แต่นิดเดียว ซึ่งปกติแล้วเราจะต้องชวนคุณแม่มาทานที่นี่อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง




บริเวณชงก๋วยเตี๋ยวที่อยู่หน้าร้าน จะมีถุงน้ำซุปวางอยู่เต็มไปหมด เนื่องจากลูกค้านิยมซื้อลูกชิ้นกลับไปทานที่บ้าน ลูกชิ้นขายร้อยละ 190 บาท ส่วนก๋วยเตี๋ยวชามละ 30 บาท






พริกน้ำส้มของร้านนี้มีรสที่เข้ากันได้ดีมากๆ กับลูกชิ้นของร้านนี้ ซึ่งเราก็จะมีวิธีการปรุงน้ำจิ้มแบบที่เหมาะกับการจิ้มทานกับลูกชิ้น โดยจะผสมเครื่องปรุงทั้งหมดที่วางอยู่บนโต๊ะเข้าด้วยกัน เค้าจะมีถ้วยน้ำจิ้มวางไว้ให้บนโต๊ะค่ะ









ส่วนก๋วยเตี๋ยวชามที่ทานมาตั้งแต่เด็กไม่เคยเปลี่ยน ก็คือเส้นหมี่แห้งลูกชิ้นเอ็นล้วน ไม่ใส่ถั่วงอก โดยจะขอน้ำซุปแยกมาอีก 1 ชามต่างหาก ที่ร้านนี้น่ารักมาก ไม่หวงน้ำซุปเหมือนกับร้านอาเหลียงที่ซอยสามัคคี ซึ่งเป็นอีกร้านที่คนนิยมไปทานเนื้อเปื่อยแต่ ลูกชิ้นเนื้อที่ร้านอาเหลียงยังเทียบไม่ได้เลยกับที่ร้านศรีย่าน








น้ำซุปที่ร้านศรีย่าน ถึงแม้ว่าจะเป็นน้ำใส แต่ก็เป็นน้ำซุปที่มีรสชาติดีมากๆ รสกลมกล่อมแบบที่ไม่ต้องปรุงอะไรอีกให้เสียรส








หลังจากที่คลุกซีอิ้วกับเส้น หน้าตาจะเป็นประมาณนี้ วันนี้รู้สึกว่าจะใส่ซีอิ้วน้อยไปนิดนึง แต่ก็อร่อย




พี่หวาน ซึ่งเป็นคนเสริฟประจำของเราก็จะนำ กระเทียมเจียวกากหมูใส่ถ้วยต่างหากมาให้พร้อมกับถั่วงอกดิบ สำหรับคุณแม่โดยเฉพาะ








ชามด้านล่างเป็นเส้นใหญ่แห้งซึ่งแน่นอนว่าต้องเป็นลูกชิ้นเอ็นล้วน เส้นใหญ่ของร้านนี้นุ่มนวลมาก ลวกมากำลังดี จริงๆ ร้านนี้ก็มีลูกชิ้นธรรมดาด้วย ซึ่งบางคนก็อาจจะชอบลูกชิ้นธรรมดามากกว่า นอกจากนั้นก็มีพวกเนื้อสด เนื้อเปื่อย เอ็นเปื่อย แต่ถ้าอยากทานเอ็นเปื่อย คงจะต้องมาทานเช้าๆ เพราะจะหมดค่อนข้างเร็ว







ชามด้านล่างเป็นเส้นใหญ่แห้งลูกชิ้นเอ็นเนื้อสด เนื้อสดของร้านนี้ นุ่มมากๆ ไม่เหนียวเลย บอกไม่ได้ว่าเนื้อเปื่อยรสชาติเป็นอย่างไร เพราะมาที่ไรก็กินเหมือนเดิม ไม่เคยเปลี่ยน






ร้านนี้เป็นร้านที่ซื้อกลับมาทานที่บ้านแล้วยังอร่อยเหมือนเดิมค่ะ แต่ต้องแยกถั่วงอกต่างหากนะคะ ไม่งั้นมันจะเละ ถ้าเราทานที่บ้านน้อง Jasper จะเกิดอาการนั่งไม่สุข หน้าตาดู alert ผิดปกติเพราะกลิ่นลูกชิ้นมันคงไปทำปฎิกริยาทำให้น้ำย่อยออกมา ใช่มั๊ยจ๊ะน้อง Jasper?










=================================
Restaurant Name: Luk Chin Sriyan
Location: Sriyan, Bangkok (Thailand)
Price: 30 THB/Bowl
=================================

2 comments:

  1. พึ่งรู้ว่าขอน้ำซุปแยก กับ กากหมูได้ หลังจากทานมาเกือบสามสิบปี

    ReplyDelete
  2. ลองขอดูได้นะคะ ร้านนี้เค้าจำลูกค้าประจำได้ น่าจะไม่คิดตังค์เพิ่ม

    ReplyDelete