อาหารทะเลรสเด็ดที่ครัวคุณตุ่ม สมุทรสาคร



ครัวคุณตุ่ม ร้านอาหารทะเลสดๆ แถวตัวเมืองสมุทรสาคร ชื่อร้านเป็นชื่อของคุณแม่เจ้าของร้านรุ่นปัจจุบัน ซึ่งมีฝีมือในการปรุงอาหารทะเล อาหารออกรสจัดเมื่อเทียบกับร้านแดงที่แม่กลองซึ่งอาหารจะออกรสหวานนำ ร้านเปิดเวลา 11 โมงเช้า แต่ถ้าอยากเลี่ยงฝูงคนแนะนำให้มาตั้งแต่ร้านเปิดน่าจะดีกว่าหรือไม่ก็โทรมาจองโต๊ะก่อน วันนี้ลองถามถึงเมนูหอยพิม ปรากฎยังไม่ใช่หน้า ถ้าอยากทานเด็กที่ร้านบอกว่าต้องมาช่วงหน้าฝน สงสัยหอยมันจะโตไม่ทันคนกิน


เมนูแรก กุ้งทอดเกลือ เค้าจะใช้กุ้งแชบ๊วยตัวใหญ่ นำไปทอดให้กับน้ำมันจนเปลือกใส และผิวด้านนอกกรอบ เนื้อกุ้งหวานกรอบ สดมากๆ เพราะถ้ากุ้งไม่สดจะทำให้เปลือกทอดออกมาได้กรอบยาก วิธีรับประทาน ให้ตักน้ำมันที่ทอดกุ้งมาราดข้าวสวยเล็กน้อย แกะกุ้งวางข้างบน จิ้มน้ำจิ้มทะเล อืม...อร่อย





ถัดมา ติดใจตั้งแต่ครั้งที่แล้ว signature dish ของร้าน ปูไข่ผัดพริกขี้หนู (ราคา 480 THB)ถ้าใครชอบกุ้งจะเปลี่ยนเป็นกุ้งก็ได้ แต่แนะนำปูไข่ว่าน่าจะเหมาะกับเมนูนี้มากกว่าเนื่องจาก มันของไข่ปู รสจะเข้ากันได้ดีกับพริกขี้หนูสวนและใบมะกรูด รวมทั้งพริกไทยอ่อน ที่ใส่มากำใหญ่ๆ ทำให้ช่วยตัดความเลี่ยนของความมันจากไข่ปู อร่อยแบบไม่ต้องบรรยายมาก น้ำที่ทอดปูมาเข้ากันดีจริงๆ กับข้าวสวย





จานต่อมา ปลากระพงทอดน้ำปลา ซึ่งร้านนี้ทอดปลาออกมาได้เก่ง แบบกรอบนอก นุ่มใน อีกอย่างน้ำปลาที่ใช้ก็เป็นน้ำปลาคุณภาพดี ทำให้อาหารจานนี้อร่อย ปลาของร้านนี้รับประกันความสด ถ้าใครเดินไปด้านหลังร้าน จะเห็นเค้ามีปลากระพงเป็นๆ ว่ายอยู่ในกาละมังใบใหญ่ เมนูจานนี้เสริฟพร้อมยำมะม่วงดิบถ้วยใหญ่ ให้มะม่วงมาแบบพูนจาน ปลาจานนี้ตัวใหญ่มาก ราคาเพียงแค่ 350 THB









ปีกไก่ยัดไส้แสนอร่อย ไส้อัดมาเต็มปีกไก่อวบๆ แป้งทอดมากรอบๆ ด้านนอก







หอยแครงลวก ตัวอวบๆ จิ้มน้ำจิ้มรสเด็ด




จานสุดท้ายของวันนี้ ปลาดุกทะเลผัดฉ่า เค้าจะหั่นเนื้อปลาดุกมาเป็นแว่นอ้วนๆ นำไปผัดกับผักสมุนไพรหลายชนิด ทั้งใบมะกรูด ใบโหระพา พริกไทยอ่อน พริกชี้ฟ้า ที่สำคัญต้องใส่กระชายเพื่อดับกลิ่นคาว และปรุงรสให้ออกรสจัด ทานไปคำแรก เนื้อปลานุ่มมาก ไม่มีกลิ่นคาวของปลาดุกเลย ถ้าใครชอบทานปลาดุกทะเลอย่าลืมสั่งมาลองทานกัน





หลังจากทานอาหารเผ็ดๆ ไปหลายจาน ก็ต้องถามหาลอดช่องซึ่งที่ร้านนี้เค้าจะแถมให้กับลูกค้าที่มาทาน โดยจะตักมาเป็นถ้วยเล็กๆ ทานแล้วช่วยแก้ความเผ็ดได้ดี ถ้าใครติดใจสามารถซื้อกลับบ้านได้ เค้ามีใส่ pack ไว้เรียบร้อย





ของหวานอีกอย่างที่อยากแนะนำคือ ice cream โบราณ ยี่ห้อ rainbow ซึ่งเป็นสินค้า OTOP ของสมุทรสาคร มีหลายรสให้เลือก ทั้งทุเรียน ถั่วดำ ถั่วแดง ชานม สละ strawberry และรสอื่นๆ อีกรวมแล้วประมาณ 14 รส จุดเด่นคือมีเนื้อผลไม้จริงใน ice cream และราคาไม่แพง เหมาะมากสำหรับทานหน้าร้อนนี้

====================================
Restaurant Name: Krue Khun Toom
Location: Samutsakorn
Price: 450-500 THB/Person
====================================

No comments:

Post a Comment