Eating Guide in Hangzhou: Zhiweiguan

สำหรับเมืองหางโจวนี้ก็มีร้านอาหารเก่าแก่ที่ดังมากๆ อยู่ร้านนึงที่นักท่องเที่ยวมักจะนิยมไปทาน แต่บรรยากาศค่อนข้างเก่าและบริการอาจไม่ดีนัก ดังนั้นเราเลยเลือกมาทานที่ร้านนี้แทนเพราะเสริฟอาหารคล้ายๆ กันแต่ตกแต่งร้านให้เป็นแบบสมัยใหม่มากขึ้น ส่วนบริการโดยรวม o.k. ยกเว้นกัปตันของร้านนี้ที่ออกจะแปลกๆ อยู่ซักนิด เราจดชื่อเมนูเพื่อที่จะได้นำมารีวิวได้ถูก  แต่พอเค้าเห็น ก็เข้ามาบอกว่าห้ามนำเมนูร้านเค้าไป copy  สงสัยอยู่เหมือนกันว่ามัน copy ได้ง่ายขนาดนั้นเชียวหรือ  จริงๆ แล้วอาหารที่ขายที่นี่ก็น่าจะมีขายตามร้านอื่นในเมืองหางโจวเช่นกัน  สำหรับคนที่สนใจอยากมาทานที่ร้านนี้ก็อาจจะต้องระวังเล็กน้อยถ้าจะถ่ายรูปสงสัยว่าร้านนี้เค้าจะไม่ชอบให้ถ่ายรูปอาหารของร้านเค้ามั๊ง



















เมนูแรก Crab meat xiao long bao  หน้าตาดูดี แป้งนุ่ม ไส้อร่อย น้ำซุปด้านในกลมกล่อม ไม่เลี่ยนค่ะ หลังจากซดน้ำซุปด้านในแล้ว จะจิ้มน้ำจิ้มจิกโฉ่วเล็กน้อยก่อนทานไส้ด้านในก็อร่อยยิ่งขึ้นค่ะ




















เมนูนี้เป็นหนึ่งในเมนูดังของที่นี่ Dongpo Pork ซึ่งถือว่าเป็น Hangzhou's trademark dish เลยก็ว่าได้  เราสั่งที่เล็กมา size ขนาดกำลังดีเลย




















ดูรูปใกล้ๆ จะเห็นชั้นของไขมันและเนื้ออย่างชัดเจน  ซอสรสเข้ม เนื้อหมูเปื่อยนุ่ม สามารถตัดได้ด้วยตะเกียบเลย มันของหมูแทบละลายไปในปากเลย ขนาดไม่ชอบมันหมู ยังทานได้เลย เมนูนี้เหมาะทานกับข้าวสวยร้อนๆ จะได้ไม่เลี่ยนมาก




















เมนูถัดไปเป็นเมนูที่มีชื่อเสียงอีกเช่นกัน Beggar's Chicken หรือไก่ขอทาน  ตอนที่เสริฟมาครั้งแรกไก่จะมาเป็นตัวสวยงาม แต่พนักงานเค้านำไปแกะพวกใบผักที่ห่อมาด้านนอกออกซะก่อน รวมทั้งเลาะกระดูกออกด้วย ทำให้เราสามารถทานได้ง่ายขึ้น  แกะมาเสร็จ หน้าตาก็ออกมาประมาณนี้  เป็นจานที่เราชอบมากที่สุดของวันนี้ เนื้อไก่นุ่มมากๆ แถมด้านในตัวไก่ก็มีพวกเห็ดยัดไส้อยู่ด้วย รวมทั้งซอสที่อยู่ด้านล่างรสกลมกล่อมจริงๆ อร่อยมากๆ เลยค่ะ




















เมนูดังอีกเมนูที่ถ้าไม่ได้สั่งก็เหมือนมาไม่ถึง Hangzhou  เมนูนี้เรียกว่า West Lake Fish with Vinegar Sauce  หน้าตาไม่เหมือนกับที่คิดไว้ เพราะตอนแรกนึกว่าจะเป็นซอสใสๆ ปรากฏว่าน้ำซอสข้นกว่าที่คิด รสจะออกเปรี้ยวเล็กน้อย เนื้อปลาไม่มีกลิ่นคาว นุ่มอร่อย ใช้ได้เลยค่ะ  เมนูนี้บางคนอาจไม่ชอบเท่าไหร่เพราะการปรุงรสจะแตกต่างออกไปจากที่เคยทานเมนูปลาทั่วไป มีเพื่อนคนจีนคนนึงเค้าส่ายหน้าเลยเวลาเราพูดถึงเมนูนี้ แต่เราว่าก็อร่อยดีนะคะ




















เมนูสุดท้ายเป็นผัดผักโต้วเหมี่ยว สั่งมาเพราะอยากทานผัก  ผักหลายๆ ชนิดที่นี่เค้าน่าทานกว่าที่เมืองไทย โดยเฉพาะโต้วเหมี่ยวที่ใช้แต่ยอดอ่อนๆ มาปรุงเท่านั้น




















===================================
Restaurant Name: Zhiweiguan
Location: Hangzhou
Price: ~200 RMB/Person
===================================

No comments:

Post a Comment