Xuchang Soy Sauce@Wuzhen

Xuchange เป็นร้านที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการผลืต Soy Sauce ตั้งอยู่ในเมือง Wuzhen  ร้านนี้จะอยู่ไม่ไกลจากท่าเรือซักเท่าไหร่  วันแรกที่เรามาถึงไม่ได้สังเกตว่าร้านนี้เค้าขายอาหารสำหรับให้นั่งทานในร้านได้ด้วย บังเอิญว่าไปอ่านเจอใน Wuzhen Travel Guide ที่อยู่ในห้องพักที่โรงแรมเลยได้ข้อมูลน่าสนใจมาหลายร้าน แต่เนื่องจากเรามาพักที่นี่แค่ 1 คืนเลยได้ลองทานอาหารไม่กี่ร้านเท่านั้น 



















สำหรับร้านนี้ด้านหลังร้านเค้าจะทำเป็นลานกว้าง เป็นที่เก็บถังหมัก Soy Sauce วางอยู่เต็มไปหมดเลย ไม่ได้เดินไปดูใกล้แต่เข้าใจว่าฝากรวยแหลมๆ น่าจะเป็นฝาปิด ลืมถามเจ้าของร้านมาว่ามันคืออะไรแน่ เพราะตอนนั้นหิวข้าวเลยไม่ได้สนใจถามอะไรมาก มัวแต่นั่งดูเมนูและตัดสินใจไม่ถูกว่าจะสั่งอะไรมาทานดี




















บรรยากาศร้านเหมือนมานั่งอยู่ในหนังจีนสมัยก่อนเลย ประมาณโรงเตี๊ยม ยังไงยังงั้น นี่ถ้าได้ใส่ชุดจีนด้วยจะได้บรรยากาศมากยิ่งขึ้น





















ตรงระเบียงด้านนอกก็ติดคลอง เพราะเมืองนี้เค้ามีจุดเด่นตรงเป็นเมืองที่ล้อมรอบด้วยคลอง โดยเราสามารถใช้เรือเป็นพาหนะได้ถ้าขี้เกียจเดิน คล้ายๆ กับอัมพวาของไทย




















เนื่องจากร้านนี้เค้าดังเรื่อง soy sauce เพราะฉะนั้นเราเลยพยายามสั่งอาหารที่ใช้ soy sauce ปรุงเป็นหลัก  เมนูแรก Marinated Duck หน้าตามันออกดำๆ ชอบกล แต่รสชาติอร่อยทีเดียว เนื้อเป็ดค่อนข้างเหนียวไปนิด สงสัยใช้เป็ดแก่มาทำหรือเปล่า




















เมนูที่สอง Braised Lamb Noodles in Brown Sauce เป็นเมนูที่ขึ้นชื่อของเมือง Wuzhen  เพราะฉะนั้นถ้าใครมาเที่ยวที่นี่ต้องหาโอกาสลองเมนูนี้ให้ได้นะคะ  เนื้อแกะไม่มีกลิ่นสาบเนื่องจากเค้าใส่เครื่องเทศหลายๆ อย่างลงไปรวมทั้งขิงด้วย น้ำซุปเข้มข้น อร่อยจริงๆ แถมเส้นบะหมี่ก็เหนียวนุ่มอีกด้วย




















เมนูสุดท้าย เป็นเมนูพื้นบ้านของที่นี่ เค้าจะนำผักหลายๆ ชนิดมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำมาผัดกับซอส  รสจะออกเข้มข้น ต้องทานกับข้าวสวย ทานเปล่าๆ อาจจะรู้สึกรสเค็มไป




















หลังจากทานอาหารคาวเสร็จแล้ว คนจีนเค้าจะนิยมทานซุปถั่วเขียว เหมือนกับถั่วเขียวต้มน้ำตาลของไทย เพื่อ cool down เห็นเค้าแนะนำอย่างงั้น  ก็ดีค่ะเย็นชื่นใจดี ไม่หวานเกินไปด้วย




















บิลค่าอาหารของมื้อนี้  ราคาถือว่าไม่แพง เพราะ Wuzhen เป็นเมืองท่องเที่ยว เพราะฉะนั้นของทุกอย่างที่ขายที่เมืองนี้ราคาจะสูงกว่าร้านข้างนอก




















=====================================
Restaurant Name: Xuchang Soy Sauce
Location: Wuzhen, China
Price: ~50 RMB/Person
=====================================

No comments:

Post a Comment