Xinjieng Cuisine in Beijing: Xinjieng Pa Jow

นับเป็นครั้งแรกเลยที่ได้ลองทานอาหารจากแถบซินเจียง ซึ่งเป็นมณฑลใหญ่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจีน  ซินเจียงครอบคลุมพื้นที่บริเวณกว้างมาก ถึงแม้ว่าพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นทะเลทรายแต่บริเวณนี้เค้าก็มีการปลูกพวกผลไม้ต่างๆ ที่มีชื่อเสียงไม่ว่าจะเป็น Honeydew, Apricot ที่มีรสหวานอร่อย รวมทั้งอัญมณีพวกหยก ซึ่งถือว่ามีคุณภาพดีที่สุดของจีนเลยก็ว่าได้

ร้านนี้เป็นร้านที่เสริฟอาหารซินเจียงที่มีรสชาติดั้งเดิม เพราะบุคคลที่พาเราไปทานอาหารที่นี่วันนี้ก็มาจากแถบซินเจียง ปัจจุบันท่านนี้เป็นนายพลระดับใหญ่ของจีนเลยทีเดียว  แต่เนื่องจากสนิทกันเลยสามารถถ่ายรูปอาหารมาได้แบบเต็มที่




































อาหารที่เค้าจะนำมาวางก่อนอย่างอื่นเลยคือ แป้งกรอบๆ ที่หน้าตาคล้ายบะหมี่นำไปขดไปวงๆ เหมือนเป็นอาหารทานเล่นที่คล้ายพวกถั่วลิสงทอด




















รวมทั้งแป้งนาน ที่ไม่เหมือนแป้งนานแบบอินเดีย แต่มาเป็นชิ้นขนาดใหญ่ เนื้อแป้งค่อนข้างแข็ง คนซินเจียงเค้าจะทานแป้งนานแทนข้าว โดยกรรมวิธีการทำก็จะเหมือนกับอินเดีย คือจะนำไปอบในเตาดินที่มีความร้อนสูง




















นอกจากนี้เค้าก็จะเสริฟผลไม้มาก่อนอาหารซึ่งแปลกสำหรับเรา เพราะเรามักจะทานผลไม้หลังอาหาร  หลักๆ ก็จะมี Honeydew (ไม่ได้ถ่ายรูปมา) ที่รสหวานมากๆ น่าจะคุณภาพเทียบเคียงได้กับที่มาจากญี่ปุ่น และผลไม้ที่เค้าบอกชื่อมาเป็นภาษาจีนแต่เราไม่รู้ว่าภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร สีออกเขียวแต่หน้าตาเหมือน Apricot ที่ยังอ่อนอยู่ ที่ซินเจียงมีการปลูก Apricot หลายพันธุ์ ที่เราทานก็น่าจะเป็นประเภทหนึ่ง โดยเค้านำเม็ดข้างในไปคั่วคล้ายๆ กับพวก Nut  รสจะออกมันๆ คล้ายๆ Almond แต่อร่อยกว่า โดย Apricot Nuts พวกนี้หาซื้อได้ค่อนข้างยากและราคาค่อนข้างแพง เพื่อนคนจีนที่ไปทานข้าวด้วยกันวันนี้ บางคนยังเคยทานเป็นครั้งแรกเลย   นอกจากนี้ก็มีชานมร้อนแบบซินเจียง ลองจิบไปหน่อยแต่ไม่ค่อยถูกใจในรสชาติเพราะเค็มมากๆ แปลกดี เคยทานแต่ชานมที่รสออกหวาน



















ด้านล่างเป็น Fresh Homemade Yogurt  ที่รสออกมันๆ และมีนัทต่างๆ บดโรยมาด้านบน  จริงๆ รสก็ใช้ได้  แต่เราไม่ค่อยคุ้นกับการทาน Yogurt ก่อนอาหารมื้อค่ำ เลยทานไปนิดเดียว




















จากนั้นก็จะเป็น cold dishes ทั้งหลาย  โดยปกติแล้วเวลาไปทานอาหารโต๊ะจีน  เค้าจะเสริฟ hot dishes ภายหลัง โดยที่จะไม่ทานพร้อมกับข้าวสวยเหมือนที่เราคุ้นเคย แต่หลังจากที่ทาน hot dishes เสร็จ ถึงจะเสริฟเป็นพวกข้าวหรือบะหมี่ตบท้าย ซึ่งโดยส่วนใหญ่เราก็จะอิ่มกันตั้งแต่ยังทาน hot dishes ไม่เสร็จ   มาทานอาหารโต๊ะจีนที่เมืองจีนทีไร ก็รู้สึกเสียดายทุกครั้งเพราะอาหารที่สั่งมา ปริมาณมากเหลือเกิน ของมักจะเหลืออยู่เต็มโต๊ะแทบทุกครั้ง   จานด้านล่างเป็นแป้งที่เค้าทำออกมาเป็นเส้นใหญ่ๆ หนาๆ แล้วปรุงคล้ายสลัดรสจัด รสคล้ายอาหารไทยในความเห็นส่วนตัว รสออกเปรี้ยวเล็กน้อย  ไม่เลี่ยนเลย อร่อยดีค่ะ   เราชอบพวกผักและเห็ดที่นำมาปรุงคล้ายๆ สลัดเพราะทานได้ง่ายและไม่อ้วนด้วย






















































ถัดมาเริ่มเสริฟเป็น hot dishes  โดยจานแรกเป็นเห็ดหลายชนิดนำไปผัดกับต้นกระเทียม  เห็ดพวกนี้หาทานได้ยากในเมืองไทย บางอย่างเราก็ไม่รู้จริงๆ ว่ามันเรียกชื่อว่าอะไร




















จานด้านล่างเป็น boiled leg of lamb มาเป็นชิ้นใหญ่มาก  เนื้อแกะไม่มีกลิ่นเหม็นเลย แถมนุ่มอีกด้วย ไม่เหนียว แต่ทานค่อนข้างยากเล็กน้อย เพราะต้องตักมาทั้งชิ้นใหญ่นั้นเลย  สำหรับรสชาติ ไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่มเพราะเค้าปรุงรสมาเรียบร้อยแล้ว มีรสชาติในตัว

 


















ถัดมาเป็นเนื้อแกะย่าง ถือเป็นอาหารที่มีชื่อของซินเจียง  โดยไม้ที่เค้านำมาเสียบเนื้อย่างก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไม้อะไรก็ได้ ไม้ที่ใช้จะต้องเป็นไม้ที่มาจากต้นไม้ชนิดนึงของที่ซินเจียงเท่านั้น มันจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เนื้อแกะก็ปรุงรสมาเรียบร้อยก่อนนำไปย่าง เนื้อนุ่ม รสเข้มข้น อร่อยดีค่ะ



















จานนี้ก็แปลกอีกเหมือนกัน Fried wild yak (จามรี) สีของเนื้อ จะออกเข้มกว่าเนื้อทั่วไป ไม่มีกลิ่นสาบ แต่เราไม่ค่อนคุ้นเคยเท่าไหร่ ก็แปลกดีค่ะ แต่ขอทานเป็นเนื้อสัตว์ปกติดีกว่า



















หลังจากทานอาหารหนักไปเยอะก็มาต่อด้วยบะหมี่ราดซอสสไตล์ซินเจียง  อร่อยดีค่ะรสเหมือนผัดเปรี้ยวหวาน ไม่เลี่ยนเลย ตัวเส้นก็เหนียวนุ่ม




















ร้านนี้เค้าไม่มีนามบัตรภาษาอังกฤษ มีแต่ภาษาจีน แต่ก็มีเบอร์โทรกำกับ  เผื่อใครมาปักกิ่งแล้วอยากจะไปลองทานอาหารแบบซินเจียงแท้ๆ ก็แนะนำให้มาลองที่ร้านนี้ได้เลยค่ะ




















=====================================
Restaurant Name: Xingjieng Pa Jow
Location: Beijing, China
Price: N/A
=====================================

No comments:

Post a Comment