Garden Restaurant in Shanghai

วันนี้ตั้งใจไปทานอาหารเซี่ยงไฮ้ (ชั่ง-ไห่) แบบดั้งเดิม ซึ่งคนเซี่ยงไฮ้เค้าจะไม่นิยมทานอาหารรสจัดซักเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นอาหารเซี่ยงไฮ้แบบต้นตำรับจะไม่มีรสเผ็ดเลย อาจจะออกจืดซะด้วยซ้ำในความเห็นของคนจีนที่มาจากบริเวณอื่น  ร้าน Garden Restaurant เป็นร้านสมัยใหม่ ที่อยู่ในบริเวณเมืองเก่า มีลูกค้าแน่นร้านแทบทุกวัน สำหรับคนที่อยากไปทานอาหารที่ร้านนี้น่าจะต้องจองโต๊ะมาก่อน เพราะวันที่เราไป ก็ต้องไปยืนรอโต๊ะอยู่เกือบ 10 นาที



















เราไม่ค่อยหิวกันเท่าไหร่ เลยสั่งอาหารมาไม่กี่อย่าง จานแรกเป็นไก่นึ่งเกลือ  เนื้อไก่นุ่ม รสออกเค็มๆ สมชื่อ น่าเสียดายที่ไม่มีน้ำจิ้มอะไรเลย ทานแล้วนึกถึงเมืองไทย ถ้ามีน้ำจิ้มขิงซอยที่ทานกับข้าวมันไก่แบบสิงคโปร์น่าจะอร่อยยิ่งขึ้น  แต่ทางร้านเค้าก็มีซอสแบบ X.O. ให้ สามารถขอได้ โดยไม่คิดเงินเพิ่ม



















ด้านล่างเราเลือกแต่เนื้ออกไร้หนังมาทาน เหลือแต่ส่วนอื่นๆ ไว้ให้คุณสามี อิอิ



















เรามาทานร้านจีนทีไรก็อดไม่ได้ที่จะต้องสั่งผัดถั่วแขกมาทาน แต่สูตรของแต่ละร้านไม่ค่อยจะเหมือนกันซักเท่าไหร่ เป็นคนละแบบกับที่ทานที่เมืองไทย เพราะที่เซี่ยงไฮ้เค้าจะผัดมากับซอส X.O. แต่ที่เมืองไทยจะผัดกับกระเทียมสับหรือมีหมูสับผัดโรยมาด้านบน  ส่วนตัวชอบผัดถั่วแขกแบบที่ร้าน Quanjude มากที่สุด



















ครั้งนี้ตั้งใจจะมาทานปูขนแต่มันไม่ใช่หน้าปูขน ปูมันก็จะไม่มีไข่มากเท่าที่ควร อยากทานปูขนแต่คงไม่เหมาะจะทานแบบนึ่ง ก็เลยลองสั่งเมนูอื่นมาลองแทน เห็นเมนูนี้ได้ดาวด้วย มันปูขนอบมาในกระดอง เค้าขายเป็นชิ้นๆ ละ 68 RMB (~350 THB) ค่อนข้างแพงทีเดียวเพราะกระดองมันเล็กนิดเดียว  เราสั่งไป 2 ชิ้น แต่ละชิ้นจะเป็นกระดอง 2 ซีกประกบกัน



















ถ่ายรูปมาให้ดูหน้าตาใกล้ๆ  ปูตัวจริงมันตัวเล็กนิดเดียว เหมือนลูกปูซะมากกว่า



















ผ่าซีกออกมา มันปูอัดมาพร้อมเนื้อปูในกระดอง รสออกมันๆ ตอนแรกก็อร่อยดี แต่ทานไปทานมาชักเลี่ยน นึกถึงน้ำจิ้ม seafood ขึ้นมาทันใด  สามีเราก็เลยหันไปขอให้กัปตันที่ร้านช่วยหั่นพริกใส่มาในซีอิ้วขาวให้แทน รอซักพักก็ได้พริกหั่นมาพูนๆ ในซีอิ้วขาว  น่าเสียดายลืมถ่ายรูป เพราะว่าพริกของที่นี่ไม่ใช่พริกขี้หนู แต่จะออกไปทางพริกชี้ฟ้าซะมากกว่า ก็พอตัดความเลี่ยนไปได้เยอะเลย ตอนแรกนึกว่าเค้าทำมาให้ฟรี พอดูบิลปรากฏโดนคิดราคาน้ำจิ้มถ้วยนี้ไปถึง 15 RMB





















จานถัดมาเป็นเมนูทีเห็นโต๊ะอื่นสั่งเลยสั่งตาม กุ้งผัดซอส รสออกเค็มๆ หวานๆ



















เนื้อกุ้งสดมาก สามารถใช้ตะเกียบเกะตัวกุ้งออกมาจากเปลือกได้โดยง่ายดาย



















จบมื้อด้วยข้าวผัด หน้าตาน่าทาน แถมยังหอมอีกด้วย  ข้าวที่นี่เม็ดร่วนสวย ผัดออกมาได้เก่งทีเดียว ไม่รู้เค้าใส่ผักอะไรลงไป ดูเหมือนในเนื้อข้าวจะมีแฮมหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ มาด้วย  ถ้าทานเปล่าๆ อาจจะเลี่ยนไปเล็กน้อย ดีที่เรามีน้ำจิ้มซีอิ้วพริกที่สั่งมาเพิ่มเลยอร่อยเป็นพิเศษ



















โดยรวมอาหารก็อร่อยใช้ได้ สำหรับคนที่อยากทานอาหารเซี่ยงไฮ้แบบต้นตำหรับในบรรยากาศสมัยใหม่ ก็เป็นร้านนึงที่น่าสนใจค่ะ


====================================
Restaurant Name: Garden Restaurant
Location: Shanghai, China
Tel: 021-64661246, 021-64661397
Price: ~220 RMB/Person
====================================

No comments:

Post a Comment