Eating Guide in Suzhou: Song helou

ร้านนี้เป็นร้านเก่าแก่ของ Suzhou  ถ้าอ่านจากประวัติของร้านด้านล่างทำให้ทราบว่าร้านนี้มีมานานตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฉิง (1757)  อาหารที่เสริฟหลายๆ เมนูของร้านนี้ใช้เทคนิคการปรุงขั้นเทพ แต่ละจานไม่ธรรมดาเลย ช่วงที่ไปทานเป็นเวลาบ่ายโมงกว่าๆ เกือบไปถึงไม่ทันเพราะร้านนี้เค้ามีเวลาหยุดพักช่วงบ่าย แล้วเปิดอีกครั้งช่วงอาหารค่ำ



















อาหารที่มีชื่อเสียงอย่างหนึ่งที่แทบทุกโต๊ะสั่งมาทานคือ ปลาทอดราดซอสเปรี้ยวหวาน  แต่เรามากันแค่ 2 คนเลยไม่ได้สั่งมาทานเพราะมีเมนูอื่นๆ ที่อยากสั่งมากกว่า แอบมองไปที่โต๊ะอื่นเห็นหน้าตาปลาดูสวยงามมาก เค้าหั่นเนื้อปลาออกมาเป็นแฉกเล็กๆ คล้ายดอกไม้ และปลาตัวใหญ่พอสมควร



















สำหรับเมนูที่เราสั่งก็เป็นปลาเหมือนกันแต่เป็นปลาที่เค้านำไปหมักกับซอส แล้วโรยด้วยสาหร่ายแห้งมาด้านบน การปรุงในลักษณะนี้เป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง อาหารจานนี้เป็นเมนูขึ้นชื่อของเมือง suzhou รสดีมาก เหมาะทานกับพวกเครื่องดื่ม alcohol




































ส่วนเมนูด้านล่างปรุงจากเห็ดเป๋าฮื้อ ที่ทำออกมาได้เหมือนเป๋าฮื้อจริงๆ แถมรสก็คล้ายมากๆ texture ของเห็ด ปรุงออกมาได้ขั้นเทพจริงๆ



















จานนี้เค้าเสริฟมาคู่กับ soy sauce และ wasabi




















อร่อยทั้งแบบไม่จิ้มอะไรเลย หรือจะลองจิ้มดูก็เข้ากันได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ เป็นจานที่เราติดใจมากๆ อยากกลับไปทานอีก ไม่เคยทานเห็ดที่รสชาติดีอย่างนี้มาก่อน  สำหรับคนที่ชอบทานเป๋าฮื้อ รับรองว่าต้องติดใจอย่างแน่นอน



















วันนี้ตั้งใจว่าจะมาทานปูขน เพราะปูขนแท้ๆ จะต้องมาจากทะเลสาบในเมือง suzhou  แต่วันนี้พนักงานแจ้งว่าปูขนตัวเมียมีแต่ตัวเล็ก ไข่อาจจะไม่เยอะเท่าไหร่เพราะไม่ใช่หน้าปูขน ไหนๆ ก็ตั้งใจมาทานแล้วเลยสั่งมาลองดู ปูขนตัวเล็กราคาถูกทีเดียวเค้าขายแค่ตัวละ 28 RMB เท่านั้น 




















ปูตัวเล็กนิดเดียวแต่ก็ถือว่ามีไข่มาพอสมควร ไข่ปูมันอร่อยแม้ว่าจะน้อยไปนิด เนื้อแทบไม่มีเพราะตัวมันนิดเดียว แต่ทีเด็ดอยู่ที่น้ำซอส ไม่รู้ว่าเค้าปรุงมายังไง รสมันดีมากๆ กลมกล่อม ได้ความหวานของเนื้อปูอยู่ในซอสและความหอมของเหล้าจีน ทำให้ต้องสั่งข้าวสวยมาทานเปล่าๆ กับซอสเพราะอร่อยจนแทบจะยกจานซดเลย




















สำหรับจานสุดท้าย ซี่โครงหมูทอดกระเทียม จานนี้เค้าใช้ซี่โครงหมูชิ้นเล็กมาทำ เนื้อนุ่มมาก แถมวิธีการปรุงรสก็ไม่ธรรมดา เพราะรสชาติกำลังดีเลย อร่อยจริงๆ




















โดยรวมอาหารร้านนี้อร่อยมากๆ แบบที่ถ้าใครมีโอกาสมาเที่ยวที่นี่แนะนำว่าห้ามพลาดร้านนี้เลยทีเดียว แถมราคาก็ถือว่าไม่แพงเลยเมื่อเทียบกับฝีมือการปรุงระดับนี้



===================================
Restaurant Name: Song helou
Location: Suzhou, China
Price: ~150 RMB/Person
===================================

No comments:

Post a Comment