ร้านจันทรโภชนา 2 จันทบุรี

ร้านจันทรโภชนา เป็นร้านขายอาหารพื้นเมืองของจังหวัดจันทบุรี สำหรับร้านที่เราไปวันนี้เป็นสาขาใหม่ ซึ่งตกแต่งร้านได้สวยงาม ตอนแรกสุดตั้งใจว่าจะไปทานที่ร้านแรกที่ตั้งอยู่ในเมือง แต่เจ้าของร้านแนะนำให้มาที่สาขา 2 แทน เพราะร้านแรกลูกค้าแน่นร้านมากๆ อีกทั้งอาหารทั้ง 2 ร้านนี้ก็ไม่ได้แตกต่างกัน แถมร้านใหม่น่าจะนั่งสบายกว่า  วันที่ไปทานเป็นวันอาทิตย์ช่วงบ่าย 3 โมงซึ่งไม่ใช่เวลาอาหารกลางวันปกติ ร้านเลยดูโล่งๆ ร้านนี้เค้าจะมีมุมขายของฝากด้วย สำหรับของขึ้นชื่อของร้านก็จะมี หมูชะมวงกระป๋อง สละลอยแก้ว และน้ำพริกสำเร็จรูปสำหรับปรุงเส้นจันทน์ผัดปู





































เราไม่ได้ทานอะไรเลยตั้งแต่ 6 โมงเช้า เลยสั่งอาหารไปหลายอย่างทั้งที่มาทานกันแค่ 3 คนเท่านั้น  อาหารที่สั่งส่วนใหญ่เป็นอาหารแนะนำ  สำหรับวันนี้น่าเสียดายที่ไม่มีเมนูที่ปรุงจากผลไม้ท้องถิ่น พวกชมพู่ เงาะ ทุเรียนหรือมังคุด เพราะยังไม่ถึงฤดูกาล ทางร้านแนะนำให้มาช่วงเดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป



















สำหรับเมนูแรก ปลาต้มระกำใส่กระวาน (120 THB) เราสั่งเป็นที่เล็ก ซึ่งเค้าจะหั่นปลากระพงเป็นขนาดพอคำ ปรุงมาในน้ำซุปที่รสเปรี้ยวกำลังดี  น้ำซุปอร่อย รสไม่เผ็ด ไม่น่าเชื่อว่าระกำจะช่วยปรุงรสให้กลายเป็นต้มยำน้ำใสที่อร่อยได้ขนาดนี้






















เมนูถัดมาเป็นอาหารท้องถิ่นของแถบนี้เลย หมูชะมวง (100 THB) เป็นแกงที่รสเข้มข้น มีรสเปรี้ยวจากใบชะมวง ผสมรสหวานเล็กน้อย เหมาะทานกับข้าวสวย เนื้อหมูนุ่ม ไม่เหนียวเลย อร่อยดีค่ะ





















เมนูท้องถิ่นอีกอย่างที่ควรสั่งมาลองคือ เส้นจันทน์ผัดปู (50 THB) หน้าตาคล้ายผัดไทยแต่จะมีรสเข้มข้นกว่า รสอร่อย หอมกลิ่นหอมเจียว ส่วนปูที่ใส่มาก็สามารถทานได้ทั้งกระดอง เพราะเค้าทอดมาซะกรอบเลย




















เมนูต่อมาค่อนข้างรสเผ็ด แกงหมูขิงแห้ง (90 THB) แต่ไม่ใช่แกงแบบที่เราคิดกัน ออกมาหน้าตาคล้ายๆ กับคั่วกลิ้ง แต่มีน้ำเยอะหน่อย  หอมเครื่องแกง ใส่พวกสมุนไพรมาหลายอย่าง ทั้งพริกไทยอ่อน มะเขือพวง เข้มข้นมากๆ จานนี้รสอร่อยแต่เผ็ดไปสำหรับเรา จริงๆ แล้วถ้าทานคู่กับไข่เจียว น่าจะเข้ากันได้ดีสุดๆ



















ด้านล่างเป็นไข่เจียวกุ้ง (80 THB) เจียวมาแบบฟูๆ กรอบนอก นุ่มใน





















เมนูถัดมาเป็นเมนูที่หน้าตาดูธรรมดาแต่รสอร่อยทีเดียว ถั่วฝักยาวผัดกุ้งแห้งใส่กะปิ (80 THB) รสกลมกล่อมมากๆ หอมกะปิ ไม่เค็มจนเกินไปด้วย ถั่วฝักยาวก็ผัดมาได้แบบยังกรอบอยู่




















แสร้งว่า (90 THB) เป็นอาหารโบราณที่ปัจจุบันหาทานได้ยาก ซึ่งเมนูนี้หน้าตาคล้ายกุ้งพล่าแต่จะไม่ใส่น้ำพริกเผา จัดมาในถ้วยน้อย พร้อมผักสดจานโต  รสจัดกำลังดี อร่อยมากๆ แถมได้ทานผักเยอะๆ ซึ่งดีต่อสุขภาพ



















ยำวุ้นเส้นทะเล (90 THB) รสออกจืดไปเล็กน้อย เนื่องจากพี่ที่ไปด้วยกัน อยากได้แบบรสไม่เผ็ด แต่ก็ใส่เครื่องมาหลายอย่าง ถ้าเป็นรสแบบดั้งเดิม น่าจะถูกใจเรามากกว่านี้




















สำหรับของหวาน ลองสั่งสละลอยแก้ว (40 THB) และไอศครีมมะพร้าว (40 THB) มาทาน  ไอศครีมหวานมัน ส่วนสละไม่ได้ลองทานแต่คนที่ทานบอกว่าอร่อยค่ะ น่าจะเป็นของหวานที่เหมาะสำหรับทานช่วงหน้าร้อน



















==================================
Restaurant Name: Jantorn Pochana 2
Location: Chantaburi
Price: ~200-300 THB/Person
==================================

No comments:

Post a Comment