Progressive Indian Cuisine by Chef Gaggan


ประมาณกลางอาทิตย์ที่ผ่านมา มีเพื่อนคนนึงเชิญไป taste อาหารที่ร้านของเค้าเอง ซึ่งน่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ ร้านนี้เป็นร้านอาหารอินเดีย แต่ไม่ได้เสริฟอาหารแบบ fusion indian เหมือนร้านอินเดียร้านอื่นๆ ที่เคยไปทานมา ต้องขอบอกว่า ลูกค้าที่มาทานอาหารที่ร้านนี้น่าจะได้ประสบการณ์การรับประทานอาหารที่แปลก แตกต่างจากที่เคยทานมาทั้งหมด





จุดเด่น ร้านนี้เค้าเป็น open kitchen แบบที่มีกระจกบานใหญ่กั้น สามารถมองทะลุเข้าไปเห็นถึงด้านในครัว แต่ไม่มีกลิ่นอาหารออกมาให้รำคาญ โดยเราสามารถที่จะนั่งดู chef ปรุงอาหารไปด้วย ทานไปด้วยในขณะเดียวกัน วันนี้เชฟปรุงอาหารให้ทานทั้งหมด 11 course รวมของหวาน โดยที่ร้านเค้าจะมีเสริฟรายการที่เรียกว่าเป็น surprised dish จาก chef Gaggan ซึ่งจะเปลี่ยนไปทุกวัน โดยลูกค้าที่มาทานจะไม่มีทางทราบเลยว่าวันนี้จะได้ทานอะไรเป็นรายการพิเศษ สำหรับวันนี้เราได้ทานเป็น Egg Yolks and Golden Cavier เสริฟมาเป็นคำๆ



วัตถุดิบส่วนใหญ่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น freeze dried fruits ทั้งหลาย หรือจะเป็น sugar in different flavors ที่ดูแปลกตา เท่าที่ถามจาก chef ทำให้ทราบว่าที่ร้านมีน้ำตาลชนิดต่างๆ มากกว่า 30 ชนิด ที่ประทับใจอย่างนึงคือ Foie Gras ของที่ร้านนี้เค้าจะไม่ใช่ frozen foie gras แต่จะเป็น organic foie gras นำเข้ามาจาก Hungary ซึ่งเนื้อจะแตกต่างจากการนำ frozen foie gras มาปรุงอาหาร แค่ปรุงรสด้วยเกลือชั้นดีก็อร่อยแล้ว



เทคนิคที่ใช้ในการทำ freeze dried ผัก ผลไม้ เป็นเทคนิคเดียวกันกับที่ใช้ช่วง WW II ในการแปลงเลือดเป็น powder หรือไม่ว่าจะเป็นเทคนิคที่ Nasa ใช้ในการแปลงอาหารสำหรับให้ Astronaut ทานนั่นเอง Chef Gaggan เล่าว่าการ preserve อาหารลักษณะนี้สามารถทำให้เก็บอาหารไว้ได้นานถึง 45 ปีทีเดียว โดยที่รสชาดของอาหารไม่เปลี่ยนไปจากเดิม จากที่ได้ลองทาน dried freeze corn ก็ดูเหมือนจะเป็นอย่างนั้นจริงๆ



นอกเหนือจากได้ทานอาหารที่อร่อยแล้ว เรายังได้ความรู้มากมายจาก chef อีกด้วย วันนี้มีเครื่องดื่มอีกอย่างที่เราค่อนข้างประทับใจ เราได้ลองดื่ม imported beer จาก Spain ยี่ห้อ Estrella I Ne Dit (I Ne Dit in Spanish means "Never been made before") ซึ่งเป็น Beer ที่สามารถทานได้เหมือน wine เลย รสนุ่มมากๆ





จานที่เราชอบมากๆ ของวันนี้คือ Ravioli Truffle Explosion และ Fresh Angel Hair Pasta with Crab Meat ตัว Ravioli ข้างในจะมีน้ำซุปหอมกลิ่น Truffle อยู่ด้านใน แถมมี grated truffle โรยมาด้านบนด้วย ส่วนเส้น pasta ก็ทำกันสดๆ เหนียวนุ่ม รสกำลังดีเลย




จริงๆ แล้วยังมีอีกหลายจานที่อร่อยไม่แพ้จานด้านบน อีกอย่าง Nan bread ของร้านนี้มีหลายแบบให้ได้ลอง แต่ละอย่างจะทานคู่กับอาหารที่ไม่เหมือนกัน เช่น Ravioli Truffle ต้องทานคู่กับ Garlic truffle oil nan



Fresh Angel Hair Pasta ทานคู่กับ Sun dried tomatoes nan เหนียว นุ่ม แถมได้รสของ sun dried tomatoes ในเนื้อของแป้งนาน อร่อยจริงๆ



Buttered chicken ทานคู่กับ Garlic butter nan จานนี้ทานแล้วทำให้นึกถึง chicken tikka เพียงแต่รสจะออกเปรี้ยวกว่า ทำให้ทานแล้วไม่เลี่ยนเลย



Cold chocolate lava เป็น chocolate ที่ใช้เทคนิคพิเศษ ทำให้ผิวด้านนอกกรอบ แต่ด้านในยัง melt อยู่ ทานคู่กับ caramel sugar, rasberry sugar, etc. และ freeze dried figs



Chocolate ไส้ต่างๆ ก็อร่อยเช่นกัน



ไอศครีมของร้านนี้มีหลายรส แต่ที่รับรองว่าหาทานไม่ได้ที่ร้านอื่นในเมืองไทย คือ Marlboro Ice Cream แปลกมาก รสออก tickling ในปาก น่าจะเหมือนกับสูบบุหรี่ เหมาะมากสำหรับ smoker รสอื่นๆ ก็มีให้เลือก ที่แปลกเห็นจะมี Saffron และ น้อยหน่า ที่ไม่เหมือนกับไอศครีมน้อยหน้าทั่วไป เพราะของร้านนี้เค้าทำเนื้อไอศครีมออกมาได้นุ่มนวลจริงๆ



==========================================
Restaurant Name: Gaggan
Location: Lang Suan Road, Bangkok
Price: N/A
==========================================

1 comment:

  1. ถ้าเพื่อนๆชองทานอาหารอินเดีย หรืออยากลองทานอินเดียสไตล์ใหม่ ก็ลองดูกันนะคะกับร้านนี้ สามารถมองเห็นเชฟขณะปรุงอาหารได้ด้วย ลองดูข้อมูลที่เราเอามาฝากก่อนได้ที่
    http://eat.edtguide.com/337225_gaggan-progressive-indian-cuisine-หลังสวน-ร้านอาหาร

    ReplyDelete