Family Trip@New Zealand DAY 5

DAY 5: April 15, 2008 (Tues)

เส้นทางที่เราจะเดินทางวันนี้ จะต้องขับผ่านเมือง Springfield ซึ่งรู้จักกันในนาม 'the gateway to the Southern Alps' ซึ่งเมืองนี้จะเป็นเมืองที่รถทุกคันเกือบจะต้องแวะเติมน้ำมัน เพราะเมืองที่อยู่ถัดไปจะอยู่ห่างจากที่นี่ถึง 140 km และที่เมืองนี้มีร้านขาย Homemade Pot Pie สไตล์อังกฤษเจ้าอร่อย ที่ชื่อว่า Springfield Café พายที่ร้านมีให้เลือกทั้งไส้คาวและไส้หวาน เราติดใจพายที่นี่กันมากถึงขนาดต้องซื้อติดไปด้วยอีกหลายชิ้น กาแฟของที่นี่ก็รสชาติดีทีเดียว เมนูกาแฟอย่างเดียวก็เยอะจนเลือกไม่ถูก เห็นถ้วยกาแฟแล้วก็ตกใจในขนาดถ้วย ขนาดเกือบเท่าถ้วยซุปทีเดียว



>> Pot Pie ไส้แกะร้อนๆ จากร้าน Springfield Cafe

ระหว่างทางจาก Springfield ไปยัง Hokitika ซึ่งเป็นจุดหมายของเราในวันนี้ จะผ่านจุดแวะถ่ายรูปที่น่าสนใจหลายแห่ง ที่แรกเราแวะถ่ายรูปตามคำแนะนำของเพื่อนที่เคยมาเที่ยว จุดนี้มีชื่อเรียกว่า Castle Hill เป็นก้อนหินหลายๆ ก้อนวางซ้อนกันอยู่บนเนินเขา รูปทรงแปลกดี ถ้าไม่สังเกตุดีๆ ก็อาจจะขับผ่านเลยไป ขับบนถนนเส้น HW 73 ไปเรื่อยๆ ก็จะเห็นน้ำตกที่มีชื่อว่า Devil's Punch Bowl ซึ่งสามารถมองเห็นจากถนนเส้นหลัก โดยตัวน้ำตกมีขนาดสูงถึง 131 เมตร หลังจากนั้นเราก็จะผ่านถนนซึ่งสร้างเป็นสะพานคอนกรีตลอยฟ้าที่สร้างตัดผ่านช่องเขาที่ชื่อว่า Otira Viaduct

>> ระหว่างทางจากเมือง Springfield ซึ่งรถวิ่งไม่เยอะมาก


>> ถ่ายรูปกับ Castle Hill

ขับรถกันมาจนเมื่อยกันพอสมควรก็มาถึง Greymouth ซึ่งเราตัดสินใจจะพักรับประทานอาหารกลางวันกันที่นี่ก่อน เราเลือกร้านอาหารอินเดียที่มีชื่อว่า Priya Indian Restaurant ซึ่งเราได้ข้อมูลร้านนี้มาจาก Internet จำได้ว่าสมัยก่อนไม่กล้าลองทานอาหารอินเดีย จนกระทั่งเพื่อนชาวอินเดียชวนไปรับประทานอาหารอินเดียที่เมือง Nashville (ประเทศอเมริกา) ก็ติดใจตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ถ้าเข้าร้านอาหารอินเดียแล้วไม่รู้จะสั่งอะไร ก็แนะนำให้สั่ง Tandoori Chicken ซึ่งเป็นไก่ย่างแบบอินเดีย รับประทานกับซอสและหอมแดงหรือหอมใหญ่ หรือจะเป็น Chicken Tikka ซึ่งเป็นแกงกะหรี่แบบอินเดียที่รับประทานคู่กับแป้งนาน ซึ่งเข้ากันกับทั้ง Garlic Nan หรือ Butter Nan ร้านนี้รสชาติใช้ได้ทีเดียว

>> ถ่ายจาก track ที่เราเดินบริเวณ Paparoa National Park เพื่อไปชม Pancake Rocks


>> ถ่ายจาก track อีกมุมหนึ่ง

>> Visitor Center ที่ Paparoa National Park

หลังจากรับประทานอาหารกลางวันเสร็จเรียบร้อย เราตัดสินใจว่าจะขับไปเที่ยวที่เมือง Punakaiki ซึ่งอยู่ในบริเวณของ Paparoa National Park เมืองนี้จะอยู่ตรงกลางระหว่าง Greymouth กับ Westport นักท่องเที่ยวนิยมมาแวะเยี่ยมชมกลุ่มหินปูนขนาดใหญ่ มีลักษณะเป็นชั้นๆ ที่มีชื่อเรียกว่า Pancake Rocks and blowholes โดยเราต้องเดินไปตาม Loop track ใช้ระเวลาไม่เกิน 20 นาที ทำเลที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลที่เว้าแหว่ง บนเส้นทางที่ต้องขับรถเลาะไปตามไหล่เขา ผ่านจุดชมวิวหลายจุดที่มีสภาพเป็นผาสูงชัน

>> Pancake Rocks and blowholes

>> Pancake Rocks and blowholes

Pancake Rocks คือ หนึ่งในประติมากรรมที่ธรรมชาติสร้างสรรขึ้นมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ เกิดจากชั้นหินปูนวางซ้อนกันกับหินโคลน ซึ่งเกิดจากการสึกกร่อนโดยแรงลม ฝน และละอองน้ำทะเล

>> บริเวณหน้าทางเข้าเมือง Shantytown

>> บริเวณในเมือง Shantytown

>> บริเวณในเมือง Shantytown ซึ่งเงียบมากๆ เนื่องจากเป็นเวลาใกล้ปิดทำการ

>> รถจักรไอน้ำ ที่นักท่องเที่ยวสามารถทดลองนั่งโดยจะวิ่งเป็นระยะทางสั้นๆ ภายในเมือง Shantytown

หลังจากที่ใช้เวลาพอสมควรที่นี่เราก็เดินทางย้อนกลับมาทาง Greymouth เพื่อไปยังเมือง Hokitika ระหว่างทางเราแวะเที่ยวกันที่ Shantytown กันก่อน Shantytown เป็นเมืองจำลองที่สร้างเลียนแบบสมัยที่เป็นยุคตื่นทอง (1860s) ภายในเมืองจำลองนี้นักท่องเที่ยวสามารถทดลองนั่งรถจักรไอน้ำ ร่อนทอง นั่งเกวียนเทียมม้า เดินเล่นในบริเวณเมืองจำลองที่สร้างเป็นอาคารบ้านเรือนมากกว่า 30 หลัง ที่สำคัญที่นี่มีการพิมพ์ Brochure แนะนำสถานที่หลายภาษา รวมทั้งภาษาไทยด้วย สงสัยว่าจะมีคนไทยมาเที่ยวที่นี่กันเยอะทีเดียว

>> ร้าน Fishes & Chips ที่ไปเจอโดยบังเอิญในเมือง Hokitika ร้านนี้ขาย Shrimp Tempura ด้วย

>> ถ่ายกับสัญลักษณ์หน้าร้านขายหยก เค้าทำเป็นรูปหยกดูแปลกดี เลยขอถ่ายรูปด้วยเป็นที่ระลึก

>> Clock Tower ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมือง Hokitika

เมือง Hokitika เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในเรื่องของหยก ในบริเวณ downtown area ของเมืองนี้ก็มีร้านขายหยกอยู่หลายร้านอยู่ใกล้ๆ กับ Clock Tower เนื่องจากเรามาถึงที่นี่ช่วงเย็นแล้วเลยไม่ได้มีเวลาเดินเล่นในเมืองเท่าไร ถ้าใครมาแวะเที่ยวที่เมืองนี้อย่าลืมแวะร้าน Fishes & Chips ที่นี่นะคะ มีอาหารทะเลชุปแป้งทอดให้เลือกหลากหลายมาก รวมทั้งกุ้งเทมปุระแบบญี่ปุ่นด้วย หรือถ้าอยากรับประทานอาหารจีนก็ขอแนะนำร้านที่ชื่อว่า Wongs Wok Chinese Restaurant ซึ่งถ้าไม่อยากสั่งจากเมนู ทางร้านก็มีบริเวณที่เป็น Buffet Counter ให้เลือกสั่งได้เช่นกัน

No comments:

Post a Comment