Family Trip@New Zealand DAY 6

DAY 6: April 16, 2008 (Wed)


>> ป้ายอธิบายรายละเอียดของแต่ละ Walk ที่ Franz Josef Glacier

>> Franz Josef Glacier ที่เห็นเป็นธารน้ำแข๊งอยู่ด้านหลัง


>> Franz Josef Glacier

วันนี้จะเป็นวันที่จะต้องขับรถมากที่สุดของ Trip นี้ กะไว้ว่าน่าจะประมาณ 6 ชั่วโมงทีเดียว เนื่องจากวันนี้เราตั้งใจจะไปค้างคืนกันที่ Lake Wanaka ระหว่างทางไป Lake Wanaka เราวางแผนจะแวะดู Glacier กันที่ Franz Josef Glacier และ Fox Glacier กันก่อน โดยจุดแรกที่จะแวะคือ Franz Josef Glacier โดยเราสามารถจะขอ map ของทั้ง 2 แห่งนี้ได้ที่ Information Center ของเมือง การที่จะชม Glacier นั้น สามารถเดินไปตามทางที่จัดไว้ให้ ซึ่งวิธีนี้ไม่จำเป็นต้องมีคนนำทางแต่จะสามารถเข้าถึงแค่ปลายน้ำแข็ง ถ้าใครมีเวลาพอสมควรและอยากจะสัมผัส Glacier แบบใกล้ชิด ก็มี Trip Guide ให้เลือกหลายแบบ มีทั้งเป็นแบบครี่งวันหรือเต็มวัน แต่ขอแนะนำว่าถ้าจะไปเดินในลักษณะนี้ร่างกายต้องฟิตพอสมควรและต้องเตรียมเสิ้อหนาวอุ่นๆ ให้พร้อม

>> Lake Matheson ซึ่งอยู่ไม่ไกลจาก Fox Glacier

>> Lake Matheson หรือ Mirror Lake ที่สามาถเห็นเป็นเงาของภูเขา สะท้อนในทะเลสาบได้อย่างชัดเจน

>> สะพานไม้ระหว่างทางเดินไป Lake Matheson

ไม่ไกลจาก Fox Glacier เราแวะไปชมทะเลสาบที่ชื่อว่า Lake Matheson หรือ Mirror Lake โดยขับรถไปตามถนนที่ชื่อ Cook Flat ที่ทะเลสาบนี้จะสามารถเห็นวิวของ Mount Cook และ Mount Tasman สะท้อนเป็นเงาอยู่ในน้ำ เป็นวิวที่สวยมาก โดยถ้าต้องการเดินชมรอบทะลสาบอาจจะต้องเผื่อเวลาไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

>> Fox Glacier ถ่ายจากระยะใกล้ บริเวณปลายธารน้ำแข็ง

>> Fox Glacier อยู่บริเวณด้านหลัง

>> Blue Pool ซึ่งน้ำเป็นสี Turquoise และสามารถเห็นปลา Trout ว่ายอยู่เต็มไปหมด

>> สะพานแขวนที่ต้องเดินผ่านถ้าจะไปดู Blue Pool น่ากลัวมากๆ เค้ามีป้ายเขียนไว้ด้วยว่าเดินได้ครั้งละไม่เกิน 5 คน

>> ถ่ายป้าย Blue Pool มาให้อ่านในรายละเอียด จะได้ทราบที่มาของสถานที่ค่ะ

เส้นทางจาก Fox Glacier มายัง Wanaka ทางค่อนข้างคดเคี้ยวมาก ระหว่างทางจะผ่านเมือง Haast เพื่อมุ่งหน้าสู่ Mount Aspiring National Park เมื่อผ่านจุดสูงสุดหรือที่เรียกว่า Haast Pass (สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 563 เมตร) จะพบกับ Blue Pool ซึ่งเป็นสระน้ำสีฟ้าใสเหมือน Turquoise เราสามารถมองเห็นฝูงปลา Rainbow Trout ว่ายอยู่ในน้ำเต็มไปหมด โดยทางไป Blue Pool จะต้องเดินจากที่จอดรถไปตาม Blue Pool Walk ใช้เวลาเดินประมาณ 30 นาที ระหว่างทางเดินจะมีสะพานเชือกให้เดินไต่ข้ามไป ค่อนข้างหวาดเสียวพอสมควรเวลาที่มองลงไปด้านล่าง แต่ตรงสะพานเองเค้าก็จะมีป้ายเตือนไว้ว่า เดินข้ามได้ไม่เกิน 5 คน ถ้าขับรถผ่านเส้นทางนี้ขอแนะนำให้แวะดู Blue Pool เสียก่อนที่จะขับไปยังจุดหมายถัดไป

>> บริเวณที่เรียกว่า The Neck

>> ทะเลสาบที่อยู่ระหว่างทางไปเมือง Wanaka

เมื่อขับรถลงมาถึงทางราบ เราจะผ่านส่วนแคบที่เรียกว่า The Neck ซึ่งเป็นถนนที่มีทะเลสาบขนาบทั้งสองข้าง โดย Lake Wanaka จะอยู่ทางขวามือ ส่วน Lake Hawea จะอยู่ทางซ้ายมือของเรา (คนละทิศทางกับเมื่อดูบน map) วิวที่อยู่ระหว่างทางที่โค้งไปตามแนวเขาก่อนมาถึงทะเลสาบจะสวยมากๆ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีจุดชมวิวให้แวะถ่ายรูปได้เลย เราก็พยายามถ่ายจากในรถ แต่ภาพที่ออกมามันก็ไม่สวยเหมือนกับที่ถ่ายข้างนอก


>> ด้านหน้าของ Puzzling World ที่เห็นในรูป เค้าสร้างบ้านให้มันดูเอียงๆ เหมือนกับกำลังจะล้มลงมา

ก่อนเข้าสู่เมือง Wanaka ประมาณ 2 km จะพบกับ Puzzling World ซึ่งเป็นที่ที่มีทั้งเขาวงกต บ้านเอียง ห้องรวมมุมแปลกๆ เกี่ยวกับโมเมนตัม ภาพลวงตา และก็ห้องน้ำที่ต้องขอบอกว่าสุดยอดมากๆ (สามารถดูได้จากรูป) เนื่องจากวันนี้เราผ่านที่นี่ช่วงเย็นแล้วเลยตั้งใจว่าจะมาแวะชมอีกครั้งในตอนเช้า จะได้มีเวลาถ่ายรูปกันเต็มที่

>> บริเวณครัวและที่รับประทานอาหารของ Cottage ที่พักในคืนนี้
>> บริเวณห้องนอน ดู cozy ทีเดียว

ที่พักคืนนี้เป็นแบบ Luxury Lodge เป็นหลังๆ สร้างได้สวยงามเหมาะสำหรับมาพักเป็นครอบครัว โดยบ้านที่เราพักจะมี 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ และมีห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหารตรงกลาง มีอุปกรณ์เครื่องครัวให้พร้อม ถ้าอยากจะทำอาหารก็สามารถซื้อของมาทำได้เพราะมีทั้งเตาอบ เตาแก๊ส รวมทั้ง Microwave ที่พักของคืนนี้ราคาค่อนข้างสูง ราคาต่อคืนตกประมาณ 410 NZ Dollars

สำหรับร้านอาหารคืนนี้เราไปลองร้านอาหารไทยซึ่งเจ้าของที่พักแนะนำ แต่ไม่ค่อยประทับใจเท่าไร คาดว่ารสชาติของอาหารได้ถูกดัดแปลงจนค่อนข้างห่างไกลจากรสชาติอาหารไทยแท้ๆ เนื่องจากวันนี้อยากทาน Sushi มากๆ เลยลองสั่งมาทานทั้งแบบ Sashimi และ Roll Sushi เนื่องจากที่ร้านใช้วัสดุคุณภาพดี ปลาจึงสดมาก แต่ Sushi ก็รสชาติยังไม่ค่อยถูกใจเท่าไรนัก วันนี้ตั้งใจมาฉลองวันเกิดคุณแม่ แต่ยังออกมาไม่ดีอย่างที่ตั้งใจไว้ตอนแรก

No comments:

Post a Comment