ชวนชิมกุ้งแม่น้ำเผา ที่แพกรุงเก่า


ร้านแพกรุงเก่าเป็นร้านแรกๆ ที่เราไปทานกุ้งแม่น้ำเผาแบบผ่าครึ่งตัว จำได้ว่าไปทานตั้งแต่อยู่ชั้นประถม ซึ่งนับเป็นเวลานานมามากแล้ว ร้านนี้เป็นร้านที่ทำอาหารไทยแบบโบราณได้อร่อย เช่น หมี่กรอบชาววัง, ยำถั่วพู, แกงเขียวหวาน เป็นต้น ร้านหาไม่ยากถ้าเราขับรถมาทางถนนเส้นหลัก พอเราเลี้ยวเข้าอยุธยา ให้ขับตรงมาจนถึงเจดีย์ที่มีลักษณะเป็นวงเวียน เราจะขับตรงต่อไปจนข้ามสะพานแล้วเลี้ยวเข้าถนนเส้นเล็กๆ ซึ่งจะขับไปอีกนิดเดียวก็ถึงร้าน ที่จอดรถจะอยู่ฝั่งตรงข้าม

ที่นั่งจะมีทั้งส่วนที่ติดริมน้ำแบบที่นั่งอยู่ในอาคารหรือจะนั่งในเรือก็ได้ อาหารในเมนูมีให้เลือกมากมาย จานแรกที่สั่งคือ ปลาดุกฟูผัดพริกขิง มีไข่เค็มผ่าซีกวางมาข้างๆ เข้ากันได้ดีกับผัดพริกขิง เครื่องแกงรสเข้มข้น เหมาะทานกับข้าวสวยร้อนๆ





จานถัดไปเป็นจานโปรดตลอดกาลที่ต้องสั่งทุกครั้งที่มา แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย โดยเราสามารถบอกให้เค้าทำแบบเผ็ดน้อยได้ เพราะถ้าเป็นแบบ original เลยจะออกรสจัดทีเดียว เครื่องแกงของร้านนี้หอมและเข้มข้นกว่าร้านอื่นๆ ที่ชอบมากก็คือ เค้าจะใช้มะเขือยาวแทนมะเขือเปราะ ทำให้ทานง่าย เนื้อปลากรายก็เหนียวหนึบหนับ อร่อยจริงๆ ค่ะ สามารถเลือกทานกับเส้นขนมจีนหรือข้าวสวยก็อร่อยทั้ง 2 แบบ





จานนี้เป็นผักที่หาทานได้ยากในกรุงเทพ เพราะเค้าไม่นิยมนำมาทำอาหารกันเท่าไร แต่มักจะมีแทบทุกร้านในบริเวณนี้ ผัดสายบัวไฟแดง ผัดมาแบบง่ายๆ แต่ถ้ามีก้ามกุ้งใส่มาด้วยน่าจะดีกว่านี้ จานนี้อาจจะดูธรรมดาไปนิดนึง





ข้าวผัดปู ดูหน้าตาน่าทานแต่ไม่ได้ลองว่ารสเป็นอย่างไร แต่เห็นคนที่ทานกันก็ทานจนหมด น่าจะใช้ได้



ยำมะเขือยาว ทำน้ำยำออกมารสกำลังดี มีกุ้งแห้งป่นโรยมาด้านบน ทานคู่กับไข่ต้ม



กุ้งแม่น้ำเผา ซึ่งเป็นจาน highlight ของมื้อนี้ เราสั่งมาสำหรับทุกคน คนละ 1 ตัว ที่นี่เค้าขายเป็นตัว ไม่ได้ขายเป็นกิโลเหมือนร้านอื่น ราคาตัวละ 420 THB ซึ่งกุ้งแม่น้ำร้านนี้ก็เผามาได้แบบสุดยอดอยู่แล้ว นับเป็นร้านต้นตำรับ เนื้อกุ้งหวาน สด เนื้อเด้งดึ๋ง พร้อมมันกุ้งที่ดูน่าทาน น้ำจิ้มก็ทำออกมาได้รสอร่อย ถ้ามาที่ร้านนี้ก็ต้องสั่งค่ะ ห้ามพลาดเลยเมนูนี้



============================
Restaurant Name: Pae Krung Kao
Location: Ayutthaya
Price: 500 THB/Person
============================

No comments:

Post a Comment