คั่วไก่ สวนมะลิ และจุ่ยก้วยเจ้าอร่อยสุดๆ


วันนี้จะพาไปทานคั่วไก่แถวๆ สวนมะลิซึ่งอยู่ไม่ไกลจากห้าแยกพลับพลาไชย ใกล้ๆ กับธนาคารนครหลวงไทย เรานั่ง taxi มากัน โดย taxi พาเข้าทางลัดมาออกถนนเฉลิมเขต 2 แล้วเลี้ยวซ้าย ร้านอยู่ฝั่งตรงข้ามเยื้องๆ กับซอยเฉลิมเขต 4 ไม่ได้สังเกตว่ามีป้ายร้านหรือไม่ แต่สามารถรู้ได้จากมีคนยืนรอแน่นๆ บริเวณฟุตบาทซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านนี้ ด้านในมีโต๊ะไม่กี่ตัว ส่วนใหญ่ลูกค้าจะนั่งทานกันแถวโต๊ะริมถนน





ระหว่างรอซึ่งคาดว่า วันนี้น่าจะต้องรอนานมากๆ เพราะคนแน่นร้านเลยเดินไปซื้อจุ่ยก้วยที่ซอยฝั่งตรงข้ามมาทานพลางๆ จุ่ยก้วยร้านนี้เป็นร้านรถเข็นถ้าเดินเข้าไปในซอยที่อยู่ข้างๆ ธนาคารนครหลวงไทยจนกระทั่งถึงสี่แยกที่รถวิ่งได้ รถเข็นเค้าจะตั้งอยู่แถวนั้น หลังจากทานไปหนึ่งคำ รู้สึกเสียดายจริงๆ ว่าน่าจะซื้อมาหลายๆ กล่องเพราะอร่อยมากๆ พยายามถ่ายซูมแต่กลายเป็นออกมาไม่ชัดเท่าไร น่าเสียดายไม่เห็นเนื้อหมูสับที่ใส่มาเป็นก้อนๆ และเครื่องอื่นๆ ด้านบนที่ให้มาอย่างไม่ขี้เหนียว ตัวเนื้อแป้งนุ่มนวล รสกำลังดี ไม่เค็มเกินไป มีพริกตำใส่มาด้านบน สำหรับคนที่อยากซื้อกลับ เค้าจะแยกน้ำจิ้มให้ต่างหาก นึกแล้วก็อยากทานอีกจัง ราคาก็ถูกแสนถูก แค่กล่องละ 25 THB เอง ถ้าใส่จานขายในร้านสวยๆ สงสัยราคาจะเพิ่มขึ้นอีก 5 เท่า



หลังจากทานจุ่ยก้วยหมด ก็ยังไม่เห็นวี่แววของคั่วไก่ น่าจะอีกหลายคิว เลยเดินไปสั่งขนมน้ำแข็งซึ่งดูหน้าตาน่าทาน ที่ตั้งอยู่ข้างๆ ร้านคั่วไก่ เครื่องที่ยืนพิ้นคือ ลอดช่องไทยโดยเราสามารถสั่งเครื่องอื่นๆ ใส่เพิ่มเติม มีหลายอย่าง เช่น ข้าวเหนียวดำ ข้าวโพด แตงไทย เป็นต้น ถ้วยด้านล่างคือ ลอดช่องกับข้าวเหนียวดำ น้ำเชื่อมหอม อร่อย ไม่หวานเกินไป



ถ้วยนี้เป็นลอดช่องกับแตงไทย สีสันสวยงาม ขนมร้านนี้ขายถ้วยละ 20 THB ค่ะ คุณภาพเกินราคาจริงๆ



ทานขนมกันเสร็จ รู้สึกเริ่มอิ่มๆ และแล้วอีกซักพัก คั่วไก่ชามแรกก็เริ่มทะยอย
มาเสริฟ ตอนที่สั่งหิวมากเลยไม่ได้สนใจดูเมนูว่าเค้ามีเส้นอะไรบ้าง เลยกลายเป็นว่า ทุกคนสั่งเหมือนกัน คือเส้นใหญ่แห้งคั่วไก่ แล้วสั่งเส้นใหญ่น้ำคั่วไก่มาอีก 1 ที่มาทานตรงกลาง ฟังชื่อแล้วก็งงใช่มั๊ยคะว่ามีแบบน้ำด้วยหรือ ก็งงเหมือนกันค่ะตอนที่ได้ยินครั้งแรก จริงๆ แล้วเส้นหมี่คั่วไก่ก็แปลกไปอีกแบบ ถ้าได้มาอีกครั้งจะต้องไม่พลาดแน่ๆ



คั่วไก่เค้าทำออกมาได้แห้งๆ เนื้อไก่นุ่มมาก แต่ยังไม่มีกลิ่นหอมกระทะใหม้เหมือนกับร้านเจ๊น้อย แถวๆเจ้าท่า ร้านนี้เค้าจะมีหนังไก่ทอดใส่จานมาต่างหากให้ (ถ้าขอ) รู้สึกว่าเค้าจะไม่คิดเงิน แต่น่าเสียดายที่มันไม่กรอบแม้แต่นิด กลายเป็นหนังไก่นุ่ม ถ้าเป็นหนังไก่กรอบๆ ความอร่อยจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว



ดูจากรูป หน้าตาดูดี แต่ต้องขอย้ำว่าหนังไก่ไม่กรอบแม้แต่นิด ถ้าจะให้ดี ซื้อหนังไก่ทอดจากรถเข็นฝั่งตรงข้ามมาทานด้วยกันน่าจะดีกว่า คนที่เค้าไม่ชอบทานหนังไก่เค้าก็ไม่เดือดร้อน แต่คนที่ชอบทานของเพิ่ม choresterol แล้วเนี่ย เป็นเรื่องสำคัญค่ะ



จานนี้ เส้นใหญ่คั่วไก่น้ำ เพิ่งเคยทานที่นี่เป็นครั้งแรก อร่อยจริงๆ ตอนแรกคิดในใจว่าจะมีคนสั่งด้วยเหรอ แต่พอชิมคำแรก ทำให้รู้สึกว่าถ้าแวะมาทานอีก คงเลือกไม่ถูกว่าจะสั่งแบบน้ำหรือแบบแห้งดี น้ำซุปรสกลมกล่อม ทานแล้วนึกถึงก๋วยจั๊บน้ำใสเจ้าอร่อยๆ แถวเยาวราช เนื้อไก่ที่ร้านนี้นุ่มจริงๆ





=====================================
Shop Name: Kua Kai Suan Mali
Location: Suan Mali, Bangkok
Price: 40-45 THB/Bowl
=====================================

No comments:

Post a Comment