Snacking all the way in Japan

ประเทศญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเทศที่พวกเราชอบมาก ทั้งอาหารที่อร่อย ผู้คนที่นิสัยดีมีน้ำใจ อีกทั้งถนนหนทางสะอาด การเดินทางด้วย public transportation สะดวกและปลอดภัย ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกล้วงกระเป๋า นอกเหนือจากอาหารที่อร่อย ก็ยังมีขนมอื่นๆ ที่เราติดใจ ซึ่งมีเยอะมาก และบางทีเราก็ไม่รู้จริงๆ ว่าร้านชื่ออะไร บางร้านก็ไม่ได้เป็นร้านที่ตั้งอยู่ประจำ เป็นเพียงซุ้มที่มาตั้งในบริเวณสถานที่ท่องเที่ยว แต่คิดว่ารสคงไม่แตกต่างกันมากนักสำหรับอาหารที่หน้าตาคล้ายๆ กัน

Soft Cream: มีให้เลือกหลายรสแล้วแต่ความชอบ ที่เราติดใจมากที่สุดคงเป็น Horseradish&Vanilla Soft Cream ที่ใกล้ๆ กับทางขึ้น Level ที่ 2 ของ Shinhotaka Ropeway




ด้านล่างเป็น Rasberry Soft Cream ที่เราซื้อใน Shirakawa-go ที่นี่มีร้านขาย soft cream อยู่หลายร้านมากเช่นเดียวกับตามสถานที่ท่องเที่ยวหลายๆ แห่งในญี่ปุ่น โดยส่วนใหญ่แล้วราคา soft cream จะอยู่ที่ 300 Yen (average price) ยกเว้นว่ามี topping เพิ่มหรือมีรสชาดที่แตกต่างจากร้านอื่น



Roasted Japanese Chestnut: Chestnut หรือเกาลัด ที่ญี่ปุ่นเกาลัดมีรสหวาน อร่อยและไม่แข็ง อีกทั้งเม็ดยังมีขนาดใหญ่อีกด้วย









Steamed Hida Beef Bun: ซาลาเปาไส้ Hida Beef อันนี้ไม่เคยเห็นขายที่อื่นเพราะ Hida Beef เป็นเนื้อที่ขึ้นชื่อในบริเวณแถบ Gifu นั่นเอง นอกเหนือจาก Steamed Hida Beef Bun (ลูกละ 400 Yen) ก็ยังมีเนื้อ Hida เสียบไม้ย่าง (400 Yen/ไม้) เนื้อไม่เหนียว ย่างมาหอมๆ












Grilled Ayu (Sweetfish): ปลาอา-ยุ เสียบไม้ย่างทั้งตัว ปลา Ayu เป็นปลาน้ำจืด ที่นิยมนำมาทาเกลือแล้วเสียบไม้ย่าง ปลา Ayu ที่เราทานทุกตัวมีไข่อยู่เต็มท้อง เนื้อปลามีรสหวาน อร่อยดีค่ะ แต่ถ้าได้จิ้มกับ sauce ใสที่มีรสออกเปรี้ยวเล็กน้อย น่าจะอร่อยกว่าทานเปล่าๆ แบบไม่จิ้มอะไรเลย





Baked Sweet Potato: มันเทศญี่ปุ่นเผา เราไปแวะซื้อมันเผาตอนไปเที่ยวที่นารา อยู่บริเวณใกล้ๆ กับ Todaiji Temple เราควรจะทานตอนที่มันเผายังร้อนๆ อยู่ จะอร่อยกว่าตอนที่ปล่อยให้เย็นลงแล้ว แต่ทานมันไปก็ต้องคอยระวังกวางแถวๆ นั้นมาแย่ง เพราะกวางก็ชอบทานเหมือนกัน




Hot Cocoa near Old Private Houses: เราเจอร้านนี้ตอนที่ไปเดินเล่นตอนช่วงเช้าที่บริเวณเมืองเก่าของ Takayama ร้านนี้เป็นร้านที่ดูสะดุดตามากๆ โดยหน้าร้านจะมีกรงนกฮูก (ปลอม) ตั้งอยู่หน้าร้าน ของที่ขายที่ร้านนี้จะเน้นเป็นพวก Handmade Products ภายในร้านจะมีที่นั่งสำหรับแขกที่สั่งเครื่องดื่มทาน นอกเหนือจากเครื่องดื่มแล้วก็ยังมี soft cream ขายอีกด้วย เราสั่ง Hot Cocoa มาทานกัน ร้านนี้ทำออกมาได้รสเข้มข้น หวานมัน

Hida Beef Sushi on Cracker: เราเห็นคนต่อคิวกันซื้อยาวมากก็เลยไปลองซื้อบ้าง หน้าตา sushi ดูไม่ค่อยเหมือนของจริงเท่าไร เพราะสีของเนื้อดูสดมาก ชอบตรง idea ของร้านนี้ที่นำ rice cracker มาทำเป็นที่รอง sushi ซึ่งตัว rice cracker ก็สามารถทานได้ด้วย Hida Beef นุ่มอร่อยเข้ากันได้ดีกับ sushi rice (2 ชิ้นนี้ราคา 400 Yen)

Hida Beef Croquette: เราเป็นคนนึงที่ชอบทานมัน (แทบจะทุกประเภท) มากๆ ไม่ว่ามันเผา มันผัด Mash Potato มันทอด ซึ่งรวมถึง croquette ด้วย croquette ที่ Takayama ส่วนใหญ่จะเป็นไส้ Hida Beef ซึ่งทุกร้านที่เราลองซื้อทาน ก็อร่อยทุกร้าน แต่ที่ติดใจมากที่สุดก็จะเป็นร้านที่เราไปซื้อ Horseradish Ice Cream นั่นเอง เค้าทอดออกมาได้แบบกรอบนอก นุ่มใน เกล็ดขนมปังฟูๆ รสออกเค็มนิดๆ ร้านนี้ทำ croquette ได้อร่อยมากๆ ราคาชิ้นละ 300 Yen

Momiji Manju (maple-leaf shaped japanese baked confectionary): เป็นขนมที่มีชื่อเสียงของ Miyajima Island ที่ Hiroshima ทำเป็นรูปใบ maple ประมาณว่าถ้าไปถึงที่นั่นแล้วถ้ามีโอกาสก็ควรจะลองทานดู มีไส้หลากหลายมาก เช่น chocolate, green tea, cream cheese, custard เป็นต้น รสออกหวานถึงหวานมาก น่าจะเหมาะสำหรับซื้อเป็นของฝาก

Bakery Shop near Kappa Bridge: ร้านนี้อยู่ใกล้ๆ กับ Kappa Bridge ที่ Kamikochi ซึ่งเป็นสะพานที่คนนิยมไปถ่ายรูปด้วย หลังจากเดินจนเมื่อยแล้ว ก็อาจจะมานั่งพักทานขนมที่ร้านนี้ ซึ่งมีให้เลือกมากมาย ที่แนะนำก็คงเป็น apple pie และ cheesecake อร่อยทั้งคู่เลยค่ะ โดยส่วนตัวแล้วไม่ชอบ apple pie แต่ที่ร้านนี้ทำออกมาได้ดูดีและอร่อย ส่วน cheesecake เนื้อเนียนและเข้มข้น

Japanese Crepes: เราได้ลองทาน crepes ที่ร้าน Crepe Ojisan (Shinsaibashi) และ 1-2-3 Factory (Rinku Premium Outlet) ซึ่งถ้าเปรียบเทียบเนื้อ crepe ของทั้งสองร้านนี้ โดยส่วนตัวเราชอบของร้าน Crepe Ojisan มากกว่า เนื้อจะออกเหนียวนุ่มกว่าร้าน 1-2-3 Factory ส่วนไส้ก็คงไม่แตกต่างกันมาก อร่อยทั้งคู่ ราคาทั้ง 2 ร้านนี้ใกล้เคียงกัน

551 Horai: ร้านซาลาเปาเจ้าดังของ Osaka ที่มีสาขาอยู่ทั่วไปตามสถานีรถไฟและย่าน shopping เราไปเข้าคิวรอตั้งแต่ร้านยังไม่เปิดเลย ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคิวแล้ว สาขาที่ไปซื้ออยู่ที่ JR Shinosaka Station เราลองทานซาลาเปาไส้หมูสับ (Butaman) และขนมจีบหมู แต่ยังไม่ได้ลองทานขนมจีบกุ้ง ซึ่งน่าตาดูดีเช่นกัน ซาลาเปาของร้าน 551 Horai เนื้อแป้งนุ่ม ไส้หมูสับปรุงรสได้อร่อยสุดๆ ขนมจีบแป้งที่ห่อเป็นแบบแป้งบาง ไส้ที่ใช้ดูเหมือนจะเป็นอย่างเดียวกันกับไส้ซาลาเปา เหมาะกับคนที่ไม่เน้นทานแป้ง










ซาลาเปาของร้านนี้ไส้เยอะมากๆ...เนื้อหมูยังคงชุ่มฉ่ำอยู่ เป็นซาลาเปาที่อร่อยที่สุดตั้งแต่เคยกินมาเลย (เท่าที่จำได้)





ขนมจีบหมูกล่องใหญ่มีขนมจีบอยู่ 10 ลูกใหญ่ๆ ซึ่งจะเห็นว่าขนาดของขนมจีบหมูจะ size ใหญ่กว่าขนมจีบกุ้งถึง 2 เท่า





========================================

No comments:

Post a Comment