Jasper ชวนชิมร้านอาหารเก่าแก่ ย่านพญาไท: ไชยโรจน์



ร้านที่จะแนะนำวันนี้เป็นร้านเก่าแก่ (cook shop style) ที่อยู่บนถนนศรีอยุธยา ซึ่งอยู่บริเวณหน้า Phyathai Place ไม่ไกลจากสี่แยกพญาไท ถ้าขึ้น BTS มาทานที่ร้านนี้ให้ลงที่สถานีพญาไท แต่ถ้าขับรถมาอาจจะหาที่จอดยากนิดนึงเพราะไม่มีที่จอดรถให้สำหรับลูกค้า แต่ถ้ามีคนขับรถมาส่งให้น่าจะสะดวกที่สุด ร้านไชยโรจน์เป็นร้านเก่าแก่เปิดมาตั้งแต่ปี 2501 เพราะฉะนั้นร้านนี้จึงมีลูกค้าเก่าแก่มากมายที่แวะเวียนกันมาทาน



ดูจากตู้เย็นที่ตั้งในร้านสามารถบอกถึงความเก่าแก่ของร้านนี้ได้อย่างดี



เมนูที่ร้านมีอยู่ 2 หน้า ซึ่งอาหารก็จะมีเครื่องปรุงหลักรวมถึงหมู ไก่ กุ้ง ปลา ปลาหมึก หอยลาย เนื้อปู ผัก เป็นต้น โดยสามารถเลือกทำอาหารได้คล้ายๆ กันตั้งแต่ ราดพริก ทอดพริกไทย ผัดเผ็ด แกง ยำ ต้มยำ เป็นต้น ราคาที่เขียนไว้ในเมนูดูเหมือนจะมีราคาเดียว แต่ตอนที่คิดเงินคิดว่าราคาน่าจะมีการปรับขึ้นไปแล้วจาก 70 THB (ทางร้านไม่ได้มีใบเสร็จให้ แค่แจ้งลูกค้าว่าราคาเท่าไร) ยังไงก็ตามคิดว่าราคาขนาดนี้ ไม่น่าจะมีขายแล้ว




วันนี้ไปทานกันแค่ 2 คนเลยสั่งอาหารกันได้ไม่กี่อย่าง เมนูที่สั่งวันนี้ส่วนใหญ่เป็นเมนูที่สั่งประจำเวลาที่มาทานที่ร้านนี้ หลักๆ ก็จะมีปลาราดพริกและปลาดุกผัดเผ็ด




เราไปถึงที่ร้านเวลาประมาณเที่ยงครึ่งซึ่งโชคดีมากๆ เลยที่มีโต๊ะว่างเหลือ 1 โต๊ะพอดีโดยที่ไม่ต้องยืนรอเพราะลูกค้าโต๊ะนี้พึ่งทานเสร็จพอดีเลย ร้านช่วงเวลาเที่ยงๆ คนจะแน่นร้านทีเดียว ซึ่งที่ร้านนี้ไม่ได้ติดแอร์เพราะฉะนั้นอาจจะไม่เหมาะมาทานหน้าร้อนเท่าไร



เนื่องจากร้านนี้ลูกค้าเยอะแต่มีพนักงานเสริฟไม่กี่คน ดังนั้นเราจึงต้องบริการตัวเองหรือถ้าอยากจะสั่งอะไรเพิ่ม ต้องกะจังหวะดีๆ ว่าพนักงานจะมองเห็นเราหรือไม่ ซึ่งก็ไม่ได้แย่อะไรเพราะอาหารทำออกมาได้เร็วมาก ไม่ต้องรอนาน






จานแรกคือ หอยลายผัดพริกเผา ซึ่งที่ร้านนี้แกะหอยมาเรียบร้อย ทำให้ทานได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องแกะหอยเอง น้ำที่ผัดมารสเข้มข้น น่าจะเหมาะทานกับข้าวสวยมากกว่าทานเปล่าๆ










จานที่สองเป็น ผักคะน้าหมูกรอบ ก้านคะน้าอวบๆ กรอบๆ ผัดมาได้แบบกำลังดี รสชาติอร่อยแต่หมูกรอบอาจจะนิ่มเกินไป อันนี้ก็แล้วแต่คนชอบ โดยส่วนตัวชอบผัดคะน้าหมูกรอบของร้านสงวนศรี ที่อยู่บนถนนวิทยุมากที่สุด เพราะหมูกรอบที่ร้านนั้นจะหั่นมาเป็นชิ้นเล็ก และยังสามารถคงความกรอบไว้ได้







จานถัดมาเรียกว่า เต้าหู้ขาวทอดราดพริก ซึ่งตัวเครื่องทำออกมาได้รสจัดจ้าน เข้มข้น ผัดมาแบบแห้งๆ ใส่กระเทียมกับพริกขี้หนูสดเม็ดใหญ่กันแบบเต็มที่ กระเทียมที่ใช้เป็นแบบกลีบเล็กซึ่งจะทำให้รสเข้มและหอมกว่ากระเทียบแบบกลีบใหญ่ เต้าหู้ขาวทอดของร้านนี้ทอดออกมาได้ดี หั่นมาเป็นชิ้นขนาดค่อนข้างใหญ่ ทานจานนี้แล้วทำให้นึกถึงหมูสับผัดกระเพรา






จานนี้คือ ปลากระพงทอดราดพริก ซึ่งปลาราดพริกของที่นี่ไม่ใช่น้ำราดพริกแบบร้านอื่น ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเรียกว่าปลาราดพริกขี้หนูผัดกระทียมมากกว่า? ร้านนี้ทอดปลาได้แบบกรอบนอกนุ่มใน โดยร้านนี้เค้าจะไม่ใช้ปลาทั้งตัวมาทำ ซึ่งทำให้สามารถขายอาหารประเภทปลาทะเลได้ในราคาที่ไม่แพง เครื่องราดพริกจะทำออกมาคล้ายๆ กับเครื่องที่ใช้ราดเต้าหู้ จะแตกต่างกันตรงไม่ใส่หมูสับ จานนี้รสเด็ดมากๆ ค่ะ






จานสุดท้ายของวันนี้เป็นจานที่เราชอบมากที่สุดของร้านนี้ จานนี้เรียกว่า ปลาดุกผัดเผ็ด ปลาดุกทอดออกมาได้เก่งมาก กรอบแบบที่ทานได้ทั้งตัว เครื่องแกงรสจัด เข้มข้นมากๆ จานนี้น่าจะต้องทานกับข้าวสวยเพราะอาจจะเผ็ดเกินไปถ้าทานเปล่าๆ







หลังจากที่ทานอาหารรสจัดๆ ไปแล้ว แนะนำให้สั่ง ice cream มาทานเป็นของหวาน ซึ่งทำให้หายเผ็ดได้เหมือนกันค่ะ ice cream ของร้านนี้มีข้าวโพดแกะโรยมาเป็น topping รสหอม หวาน มัน อร่อยดีค่ะ







ถ้าใครสนใจอยากมาทานร้านนี้แนะนำให้มาประมาณบ่ายโมงเป็นต้นไป น่าจะดีกว่าค่ะ











========================================
Restaurant Name: Chairoj
Location: Phyathai, Bangkok
Price: 70-100 THB/Dish
========================================

No comments:

Post a Comment